Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch - Đầu tư tại Hội nghị giao ban công tác quý 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý 2/2024 của Bộ GTVT ngày 1/4, trong quý I/2024, Bộ GTVT đã giải ngân vốn đầu tư công khoảng 10.700 tỷ đồng, đạt khoảng 19,2% số vốn Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn cùng kỳ năm 2023 (17%).
Đánh giá kết quả giải ngân vốn đầu tư công quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, các mục tiêu giải ngân của toàn ngành cơ bản đáp ứng kế hoạch chủ đầu tư đã đăng ký từ đầu năm, đạt khoảng 98%; riêng cao tốc Bắc - Nam giải ngân được 6.773 tỷ đồng, chiếm khoảng 65% tổng vốn giải ngân.
Với kết quả khả quan này, nếu tính cả số vốn đang đề xuất Chính phủ bổ sung, năm 2024, Bộ đặt mục tiêu hoàn thành giải ngân khoảng 65.000 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch Chính phủ giao.
Vì vậy, các cục chuyên ngành, ban quản lý dự án, doanh nghiệp giao thông... cần kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh nhất tiến độ, đảm bảo giải ngân thực chất, có khối lượng, sản lượng, không tính tạm ứng, đảm bảo chất lượng và báo cáo định kỳ tới Bộ.
|
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã thi công xong chờ ngày thông xe. Ảnh: Báo Giao thông |
Đối với các dự án ODA, quý I/2024, Bộ GTVT đã giải ngân 665 tỷ đồng, đạt 12,9% kế hoạch năm. Có 2 dự án tiến độ giải ngân chậm so với kế hoạch gồm: Dự án tuyến đường sắt Khe Nét (Ban Quản lý dự án đường sắt) giải ngân đạt 34%; Dự án Cao tốc Bến Lức - Long Thành (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam-VEC) giải ngân đạt 42% so với kế hoạch.
Đối với các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, 3 đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp dưới mức trung bình gồm: Ban Quản lý dự án 85 (15%), Ban Quản lý dự án 2 (16%) và Cục Đường bộ Việt Nam (16%).
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị coi nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, quyết liệt thực hiện có kết quả và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT.
Để tiếp tục triển khai giải ngân hiệu quả, đối với các dự án chuẩn bị đầu tư, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt đầu tư các dự án khởi công mới, nhất là các dự án sử dụng nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022, hoàn thành trong tháng 4/2024 để kịp thời trình Quốc hội giao trung hạn trong kỳ họp tháng 5/2024. Trong số đó có các dự án: Chợ Mới - Bắc Kạn; tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cao với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; cầu, hầm trên quốc lộ 1; quốc lộ 24B; cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn; cầu đường sắt Cẩm Lý...
Ngoài ra, để bảo đảm chất lượng, tiến độ dự án, ngoài việc tập trung, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án cần thực hiện tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng ngay khi có khối lượng theo đúng quy định; đồng thời, rà soát báo cáo Bộ GTVT kịp thời điều chuyển linh hoạt vốn giữa các dự án, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án cao tốc, trọng điểm, kết nối vùng và các dự án phải hoàn thành trong năm 2024.