Theo đó, đối với QL54, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết có điểm đầu tại Vàm Cống (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), điểm cuối tại điểm giao với QL53 (TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh), chiều dài khoảng 149km, là đường cấp III, 2 - 4 làn xe.
Hiện trạng tuyến đã được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe. Riêng đoạn qua tỉnh Vĩnh Long còn khoảng 44,8km đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe.
|
Hình ảnh QL53 từ trên cao.
|
Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu đi lại và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ.
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực phân bổ rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia.
Để đáp ứng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối 3.752 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh. Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc nâng cấp, mở rộng QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Đối với QL53 dài 168 km, theo Bộ GTVT tuyến đường được xây dựng từ trước năm 1975 và đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng các đoạn từ Vĩnh Long - Long Hồ, Ba Si - Trà Vinh với quy mô đường cấp III đồng bằng. Đoạn từ Long Hồ - Ba Si chưa bố trí được nguồn vốn để đầu tư nâng cấp cải tạo, hiện chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, mặt đường bê tông nhựa…
Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ KHĐT và Bộ Tài chính đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ (53, 62, 91B) tại ĐBSCL, sử dụng vốn vay WB.
Theo đó, tuyến QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si và cầu Ngã Tư dự kiến sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe…
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ quyết định, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Vĩnh Long, các bộ, ngành liên quan và nhà tài trợ để thực hiện các thủ tục và triển khai đầu tư dự án.
Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long do Ban Dân nguyện chuyển đến. Theo đó cần nâng cấp, sửa chữa QL 54 vì hiện nay đang xuống cấp trầm trọng, nhiều ổ gà ảnh hưởng việc đi lại, dễ xảy ra tai nạn giao thông và ảnh hưởng đến vận chuyển, lưu thông hàng hóa của người dân. Thời gian qua đã có sửa chữa nhưng không hiệu quả làm trước hư sau, cần xem xét lại kỹ thuật sửa chữa. Cử tri cũng kiến nghị xem xét có kế hoạch nâng cấp QL 53 (đoạn từ ngã ba Long Hiệp đến cầu Phó Mùi), vì mặt đường còn thấp, mỗi khi triều cường dâng cao thì bị ngập sâu gây ách tắc giao thông”.