Trong công văn do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký, gửi Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Bộ GTVT cảnh báo việc mời thầu và quá trình thực hiện các công trình phục vụ quản lý bay sân bay Long Thành rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ và yêu cầu VATM phải đẩy nhanh tốc độ hơn nữa.
VATM phải báo cáo Bộ GTVT tiến độ chi tiết, lưu ý xác định rõ khối lượng công việc, sản lượng mỗi tuần, tháng.
Bộ GTVT cũng yêu cầu VATM chỉ đạo các nhà thầu tập trung đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công để có thời gian dự phòng thời tiết xấu, chuẩn bị cho tình huống phát sinh khi thi công tháp không lưu sân bay Long Thành. Ngoài ra, nhà thầu phải chủ động đưa ra phương án dự phòng, đảm bảo không bị gián đoạn thi công, đồng thời đảm bảo công tác an toàn lao động khi thi công trên cao.
|
Tiến độ xây dựng đài không lưu sân bay Long Thành đang bị chậm so với kế hoạch. Ảnh: Hoàng Bình |
Bộ GTVT cũng yêu cầu khẩn trương xúc tiến tiến độ mời thầu gói thầu cung cấp lắp đặt hệ thống ATM; hệ thống thông tin; thiết bị chuyên ngành quản lý bay.
Riêng đối với dự án Trung tâm kiểm soát Không lưu Hồ Chí Minh (ATCC/HCM), Bộ GTVT đề nghị đảm bảo tuyệt đối hệ thống trang thiết bị khai thác trong mọi tình huống. Các đơn vị cần xây dựng phương án dự phòng, không để xảy ra tình trạng dừng hoạt động đột ngột.
Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VATM phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ trưởng và pháp luật về khả năng hoạt động liên tục cùng an toàn của hệ thống quản lý hoạt động bay tại ATCC/HCM.
Đối với hệ thống thiết bị công nghệ radar và hệ thống thông tin của 5 dự án, Bộ GTVT yêu cầu VATM khẩn trương hoàn thiện thủ tục liên quan, sớm lựa chọn nhà thầu để lắp đặt, phát huy hiệu quả đầu tư cho dự án.
Sân bay Long Thành dự kiến sẽ có công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (khoảng 16 tỷ USD). Giai đoạn 1 xây đường cất hạ cánh, nhà ga cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm, dự kiến về đích năm 2026.