Bộ GTVT phản hồi kiến nghị di dời tuyến đường dây thông tin, tín hiệu đường sắt không sử dụng nhiều năm

NGUYÊN LÊ
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa có Văn bản số 10040/BGTVT-KCHT ngày 8/9/2023 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An gửi tới Quốc hội sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Bo GTVT phan hoi kien nghi di doi tuyen duong day thong tin, tin hieu duong sat khong su dung nhieu nam - Hinh anh 1
Ảnh minh hoạ 

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 907/BDN ngày 29/7/2023, nội dung kiến nghị như sau: 

Cử tri thị xã Hoàng Mai phản ánh tuyến đường dây thông tin, tín hiệu đường sắt trong khu dân cư thuộc khối Tân Tiến đã không sử dụng trong nhiều năm, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân như: việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng nhà ở, kinh doanh, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Cử tri kiến nghị di dời tuyến đường dây này lên phía Tây QL.1, dọc đường gom đường sắt.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

Tuyến đường dây thông tin, tín hiệu đường sắt đi qua thị xã Hoàng Mai là tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia liên quan trực tiếp chạy tàu. Công trình nêu trên được xây dựng và đưa vào khai thác kể từ khi khôi phục tuyến đường sắt Thống Nhất (năm 1976), hiện nay đang được sử dụng để điều hành chạy tàu và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh.

heo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (đơn vị được giao quản lý, sử dụng kế cấu hạ tầng đường sắt quốc gia), trong những năm gần đây, một số hộ dân thuộc khối Tân Tiến, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai đã có các hoạt động vi phạm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt như: xây nhà ở, làm ki-ốt, mái tôn, ... bên dưới và sát đường dây thông tin, tín hiệu đường sắt. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, các đơn vị chức năng thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành lập biên bản tại hiện trường và có các văn bản báo cáo, đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Đối với kiến nghị di dời tuyến đường dây thông tin, tín hiệu đường sắt lên phía Tây QL.1, dọc đường gom đường sắt, hiện trạng khu vực theo kiến nghị của cử tri có đoạn đường gom chạy song song bên phải tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh; khoảng cách từ mép hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường gom đến mép ray ngoài cùng khoảng từ 3,0m đến 4,0m. Như vậy, việc di dời tuyến đường dây thông tin, tín hiệu đường sắt đến khu vực cử tri kiến nghị (dọc đường gom đường sắt) là không đủ mặt bằng để thực hiện đầu tư xây dựng, không đáp ứng yêu cầu về phạm vi bảo vệ, an toàn công trình đối với công trình thông tin, tín hiệu đường sắt theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Nghị định số 56/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ. 

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h