|
Ảnh minh hoạ |
Bộ GTVT cho biết, theo Quyết định số 1593/QĐ-TCĐBVN ngày 16/3/2022 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) về việc phê duyệt Dự án cải tạo nâng cấp QL.31 đoạn Km2+400 - Km44+900 tỉnh Bắc Giang (sau đây gọi tắt là dự án) và Quyết định số 2323/QĐ-TCĐBVN ngày 20/5/2022 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công gói thầu số 10 (Km2+400 – Km18+080) của dự án, các đoạn tuyến thuộc dự án có chiều rộng mặt cắt ngang đã đảm bảo quy mô dự án được giữ nguyên theo hiện trạng, trong đó có đoạn qua khu vực Phố Sàn (Km13+000-Km13+390). Nhà gác chắn tại vị trí Km 13+385 QL31 trên đoạn tuyến thuộc khu vực Phố Sàn nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án.
Nhà gác chắn tuyến đường sắt Kép – Hạ Long khu vực chân dốc Sàn, xã Phương Sơn có vị trí nằm bên trái tuyến, lý trình Km 13+385 QL31 tính từ mép ngoài đường ray ngoài cùng trở ra khoảng 6m. Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam (tại Văn bản số 742/CĐBVN-CCĐT ngày 10/2/2023) về kết quả làm việc với Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đồng thời rà soát các quy định liên quan cho thấy: Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 9, khoản 1 Điều 16 và Điều 18 Nghị định số 56/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ thì hành lang an toàn giao thông đường sắt tính từ mép ngoài cùng của đường ray là 8,6m.
Nhà gác chắn cùng với hệ thống tín hiệu đường sắt, gác chắn đường sắt Kép - Hạ Long giao với QL.31 hiện tại nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt và là tài sản thuộc quản lý của ngành đường sắt. Ngày 07/02/2023, Ban QLDA3 (Ban QLDA của chủ đầu tư được giao quản lý thực hiện dự án) đã kiểm tra hiện trường và làm việc với huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang (địa phương) về kiến nghị của cử tri. Các bên đã thống nhất (bằng biên bản kiểm tra hiện trường): Nhà gác chắn không nằm trong phạm vi cần GPMB để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL.31 đoạn Km2+400 - Km44+900, tỉnh Bắc Giang.