Bộ GTVT thông tin về đề xuất sử dụng cát biển trong xây dựng công trình giao thông

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Thành phố Cần Thơ về việc xem xét cho phép sử dụng rộng rãi với cát biển trong xây dựng công trình giao thông.

Trước đó, cử tri tỉnh Cần Thơ gửi kiến nghị đến Bộ GTVT cho biết: “Theo Thông báo số 2499/BGTVT-KHCN&MT ngày 11/3/2024 của Bộ GTVT thì việc khai thác cát biển theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn được quản lý để phục vụ cho việc san lấp trong xây dựng vẫn đạt hiệu quả như sử dụng cát nước ngọt, nhưng với giá thành cung cấp cho thị trường xây dựng lại thấp hơn giá thành cát nước ngọt.

 

Vì vậy, để khắc phục tình trạng khan hiếm cát phục vụ các công trình trọng điểm, nhất là các dự án đường cao tốc ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục xem xét cho phép sử dụng rộng rãi đối với cát biển do các tổ chức, đơn vị cung cấp theo tiêu chuẩn, quy chuẩn được quy định và gắn với trách nhiệm cụ thể của các tổ chức, đơn vị cung cấp nếu gây ảnh hưởng môi trường, nhằm góp phần giúp thị trường phục vụ cát san lấp được tiếp tục ổn định trong thời gian tới, tránh tình trạng khan hiếm cát ảnh hưởng đến việc tăng giá sử dụng và tiến độ thi công các công trình giao thông bị gián đoạn do thiếu cát.

Bo GTVT thong tin ve de xuat su dung cat bien trong xay dung cong trinh giao thong - Hinh anh 1
 Ảnh minh hoạ.

Bộ GTVT cho biết, để tháo gỡ các khó khăn đối với nguồn vật liệu đắp nền đường cho các dự án cao tốc khu vực đồng bằng sông Cửu Long; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đã nghiên cứu việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, đủ điều kiện để khai thác, sử dụng, cụ thể:

 

Bộ TN&MT đã hoàn thành dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long”. Trong đó đánh giá tài nguyên cát biển tại khu vực biển tỉnh Sóc Trăng có các chỉ tiêu cơ lý đáp ứng các yêu cầu làm vật liệu đắp nền đường cao tốc theo quy định của TCVN 9436:2012, điều kiện khai thác khả thi, đồng thời chuyển giao kết quả Dự án cho UBND tỉnh Sóc Trăng.

 

Bộ NN&PTNT đã rà soát và có văn bản hướng dẫn về tiêu chuẩn độ nhiễm mặn của nước nuôi trồng thủy sản, ngưỡng chịu mặn của một số loài cây trồng làm cơ sở cho việc sử dụng cát biển cho các dự án giao thông.

 

Bộ GTVT đã tổ chức triển khai thi công thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc Dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau, đã có kết quả đánh giá và có văn bản hướng dẫn các địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện.

 

Theo quy định của Luật Xây dựng và các quy định của pháp luật có liên quan, các Bộ chuyên ngành có trách nhiệm xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia áp dụng cho công trình xây dựng chuyên ngành theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các địa phương cần căn cứ vào tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành để quyết định việc sử dụng vật liệu tại các dự án.

 

Đối với việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, đến nay, các Bộ chuyên ngành đã ban hành đầy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn, đủ điều kiện để áp dụng.

 

Ngoài ra, để khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn cát, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có ý kiến chỉ đạo các địa phương, chủ đầu tư xem xét, quyết định sử dụng nguồn cát nhập khẩu theo thẩm quyền, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

 

Về trách nhiệm của các tổ chức, đơn vị cung cấp cát biển (nếu gây ảnh hưởng môi trường) cũng như trách nhiệm của địa phương trong việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đã được quy định cụ thể trong Luật khoáng sản và pháp luật có liên quan.

 

Tin liên quan