Bộ GTVT trả lời chất vấn về tiến độ xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa có Công văn số 970/BGTVT-CQLXD gửi đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh trả lời chất vấn về tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được chất vấn của Đại biểu về việc cử tri hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng nói riêng và 7 tỉnh ven biển khu vực, đồng bằng sông Cửu Long nói chung rất băn khoăn về việc Bộ GTVT điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng “cơ bản hoàn thành năm 2027 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2028” (theo Quyết định số 914/QĐ-BGTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm ký ngày 18/7/2024); đồng nghĩa với việc dự án này sẽ kéo dài 2 năm so với quyết định được phê duyệt đầu tư.

 

Nguyên nhân do cầu Đại Ngãi là công trình cấp đặc biệt, được xây dựng tại khu vực gần cửa biển, có chế độ gió và điều kiện địa chất phức tạp nên công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật cần được thực hiện kỹ lưỡng, phải xây dựng mô hình để tổ chức thí nghiệm hầm gió ở nước ngoài và đầu tư nhiều thời gian hơn nên đến cuối tháng 5/2024 mới hoàn thành thiết kế kỹ thuật; lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công công trình vào khoảng tháng 8/2024”. Theo đại biểu, lý do này không hợp lý vì toàn bộ dự án này đã được Bộ GTVT khảo sát đánh giá kỹ lưỡng trong Hồ sơ dự án tiền khả thi và được các Bộ ngành chuyên môn thẩm định trước khi trình Chính phủ. Do đó, cần làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm về sự chậm trễ.

 

Bộ GTVT cho biết, hiện nay đang tổ chức triển khai thực hiện Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 thuộc địa bàn các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, giai đoạn 2026-2030 và vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bo GTVT tra loi chat van ve tien do xay dung cau Dai Ngai tren Quoc lo 60 - Hinh anh 1
 Phối cảnh cầu Đại Ngãi 1 vượt sông Hậu.

Dự án gồm 2 phần công trình chính gồm: cầu Đại Ngãi 1 kết nối tỉnh Trà Vinh với tỉnh Sóc Trăng; cầu Đại Ngãi 2 kết nối huyện Cù Lao Dung với trung tâm TP Sóc Trăng. Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 878/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 với thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2026. Tiến độ này được Tư vấn dự kiến trên cơ sở số liệu khảo sát sơ bộ bước nghiên cứu tiền khả thi và tham khảo một số cầu dây văng trong khu vực đã được triển khai trong thời gian gần đây (lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật 6 tháng, thi công 42 tháng).

 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của Dự án, ngay sau khi chủ trương đầu tư được phê duyệt, Bộ GTVT đã chỉ đạo Chủ đầu tư dự án (Ban Quản lý dự án 85) hoàn thành công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và phê duyệt vào ngày 23/12/2022 (chỉ sau 5 tháng), đồng thời đã triển khai công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu và tổ chức khởi công công trình cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn vào ngày 15/10/2023.

 

Mặc dù quá trình triển khai thi công gặp nhiều khó khăn về nguồn vật liệu đắp do trong khu vực đang triển khai đồng thời các dự án quy mô lớn, nhưng các đơn vị đang nỗ lực để hoàn thành cầu Đại Ngãi 2 trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giúp kết nối huyện Cù Lao Dung với TP Sóc Trăng và các tỉnh lân cận.

 

Riêng đối với công trình cầu Đại Ngãi 1, trong quá trình triển khai Bộ GTVT luôn đôn đốc, chỉ đạo Chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn khẩn trương thực hiện, tuy nhiên theo báo cáo của Chủ đầu tư do đây là kết cấu cầu dây văng cấp đặc biệt, khẩu độ nhịp chính 450m (lớn thứ 2 ở Việt Nam chỉ sau cầu Cần Thơ), trụ tháp cao 164m nhưng là lần đầu tiên do đơn vị Tư vấn trong nước thực hiện.

 

Do cầu nằm trong khu vực gần cửa biển, có chế độ mưa, gió và điều kiện địa chất phức tạp, phải xây dựng mô hình và tổ chức thí nghiệm hầm gió ở nước ngoài và phụ thuộc rất lớn vào thời gian hoàn thành thí nghiệm hầm gió của đơn vị tư vấn nước ngoài mà các đơn vị tư vấn trong nước không lường trước được nên đã không thể hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật như dự kiến.

 

Về nội dung này Bộ GTVT đã yêu cầu Chủ đầu tư dự án, các đơn vị Tư vấn nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm. Đối với phần cầu chính dây văng, biện pháp tổ chức thi công phải thực hiện tuần tự từng hạng mục theo đúng yêu cầu kỹ thuật (từng đốt của trụ tháp, từng đốt của dầm chủ và căng cáp dây văng), mặc dù Chủ đầu tư, Tư vấn đã nghiên cứu, áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật và tổ chức thi công khoa học, hợp lý nhưng cũng cần tối thiểu 40-42 tháng mới có thể hoàn thành, dẫn đến phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

 

Đến nay, công trình cầu Đại Ngãi 1 đã được tổ chức thi công từ ngày 12/01/2025, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tính toán kỹ lưỡng các yếu tố kỹ thuật, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp nhằm hoàn thành dự án theo tiến độ điều chỉnh để nối thông toàn tuyến QL60.

 

Bộ GTVT mong muốn đại biểu Quốc hội, cử tri các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng chia sẻ những khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện của Bộ GTVT, đồng thời tuyên truyền, vận động đến người dân trong khu vực tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà thầu thi công triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ, sớm hoàn thành đưa công trình vào khai thác sử dụng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và phát huy hiệu quả đầu tư của Dự án, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng theo quy hoạch.

 

Tin liên quan