Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Định về việc sửa chữa, nâng cấp tuyến Quốc lộ 19

KHẢI HOÀ
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa có Văn bản số 2386/BGTVT-CQLXD trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Định về việc sửa chữa, nâng cấp tuyến Quốc lộ 19.

Bo GTVT tra loi kien nghi cu tri tinh Binh Dinh ve viec sua chua, nang cap tuyen Quoc lo 19 - Hinh anh 1
 Ảnh minh hoạ.

Theo Bộ GTVT, Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, Quốc lộ 19 vốn vay WB (sau đây viết tắt là Dự án) là một trong các Dự án quan trọng được đầu tư nhằm góp phần nâng cao năng lực vận hành, khai thác, giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến QL19. Sau khi Dự án hoàn thành sẽ góp phần tăng cường khả năng kết nối hệ thống giao thông khu vực Tây Nguyên với các tỉnh Duyên hải miền Trung và kết nối với các nước bạn Lào, Campuchia và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bộ GTVT đã tập trung quyết liệt, chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 (Chủ đầu tư Dự án) và các đơn vị liên quan nỗ lực triển khai thực hiện, hiện các gói thầu đang triển khai thi công đồng loạt, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Nội dung kiến nghị của cử tri liên quan đến cao độ thiết kế nền đường đoạn Km50+000 - Km53+000, Quốc lộ 19 (đoạn qua địa bàn xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) thuộc Dự án. Theo báo cáo của Chủ đầu tư: “Tại đoạn tuyến nêu trên, Hồ sơ Thiết kế được phê duyệt đã nghiên cứu, tính toán cao độ thiết kế phù hợp với quy định về khảo sát, yêu cầu tính toán cao độ nền đường, cao độ mặt cầu theo tần suất thủy văn tính toán, đảm bảo các yêu cầu thoát nước, biến đổi khí hậu,… Quá trình nghiên cứu, giải pháp thiết kế đã được Chủ đầu tư, Tư vấn thiết kế phối hợp với chính quyền địa phương (UBND huyện Tây Sơn, UBND xã Tây Giang) để báo cáo và thống nhất phương án thiết kế”. Mặt khác, trong quá trình thiết kế Ngân hàng Thế giới (Nhà tài trợ Dự án) yêu cầu bổ sung các nội dung có xét đến kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Vì vậy, cần phải tính toán tôn cao mặt đường cho phù hợp, tránh gây ngập úng ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Để giải quyết kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo Chủ đầu tư khẩn trương kiểm tra hồ sơ thiết kế, thực tế hiện trường, phối hợp với các địa phương nơi dự án đi qua, tổ chức đối thoại, tuyên truyền, vận động người dân hiểu và đồng thuận với giải pháp thiết kế (nâng cấp, mở rộng tuyến đường) để đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật của Dự án. Ngày 05/01/2023, Chủ đầu tư, Tư vấn thiết kế, Nhà thầu và các cơ quan của địa phương (Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Tây Sơn, Khu Quản lý đường bộ III) đã làm việc, rà soát cơ sở lựa chọn phương án thiết kế để thống nhất giải pháp xử lý phù hợp với thực tế và các yêu cầu kỹ thuật liên quan.

Bộ GTVT đang chỉ đạo Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với địa phương, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành Dự án, đảm bảo các mục tiêu, yêu cầu kinh tế - kỹ thuật, thi công cuốn chiếu theo từng hạng mục, từng đoạn tuyến, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông và sinh hoạt của nhân dân.

Tin liên quan