|
Bộ KHĐT tham gia ý kiến về dự án mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo. |
Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10-2021, được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025. Dự án cũng đã được Bộ này giao kế hoạch vốn ngân sách năm 2022.
Cảng hàng không Côn Đảo được quy hoạch đạt cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, bảo đảm tiếp nhận các loại máy bay code C (như Airbus A321ceo, A321neo, A320neo, A319...) hoặc tương đương; công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm; nâng cấp, mở rộng đường cất hạ cánh trên nền đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 1.830m×45m; xây dựng đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh 172,5m và 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay; xây dựng sân đỗ tàu bay mới bảo đảm khai thác 8 vị trí đỗ tàu bay code C; xây dựng nhà ga hành khách mới công suất 2 triệu hành khách/năm; quy hoạch vị trí nhà ga hàng hóa và xây dựng khi có nhu cầu.
Giai đoạn sau năm 2030, cảng được định hướng kéo dài đường cất hạ cánh ra phía biển (phía Đông Bắc của đường cất hạ cánh) với kích thước 2.400m×45m; mở rộng khu hàng không dân dụng đáp ứng công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông Vận tải, phương án đầu tư theo phương thức PPP (đối tác công - tư) sẽ gặp nhiều khó khăn do cần phải xử lý các vấn đề liên quan đến đất quốc phòng; xử lý tài sản của doanh nghiệp; rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan làm cơ sở thực hiện đầu tư... Để xử lý được các vấn đề này, sẽ mất nhiều thời gian (khoảng 48 tháng hoặc hơn) dẫn đến không bảo đảm tiến độ mở rộng cảng.
Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất theo phương án 1 - phương án đang triển khai: Bộ Giao thông Vận tải đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn bằng nguồn vốn đầu tư công, ACV đầu tư khu hàng không dân dụng theo quy hoạch đến năm 2030 (xây dựng nhà ga hành khách mới thay vì phân kỳ đầu tư mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu) và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đầu tư công trình bảo đảm hoạt động bay.
Tham gia ý kiến, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, với phương án này, Bộ Giao thông Vận tải chưa làm rõ tính khả thi trong huy động nguồn vốn đầu tư; cam kết, trách nhiệm và khả năng bố trí vốn của các bên liên quan đảm bảo sự đồng bộ trong triển khai, hoàn thành và khai thác đối với 3 dự án thành phần.
Cụ thể, Dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn đang được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công (Bộ Giao thông Vận tải đã bố trí vốn trung hạn 1.000 tỷ đồng/1.680 tỷ đồng nhu cầu), còn thiếu khoảng 680 tỷ đồng; ACV hiện đề xuất 850 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu, chưa làm rõ khả năng đầu tư mới nhà ga hành khách theo quy hoạch (công suất 2 triệu hành khách/năm).
Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm rõ các vấn đề về khả năng huy động nguồn lực của ACV, bổ sung nguồn vốn đầu tư công, cam kết và tiến độ triển khai của các bên liên quan của các dự án thành phần đầu tư nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo theo quy mô phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển Côn Đảo trong giai đoạn tới, bảo đảm đầu tư đồng bộ các hạng mục nhà ga, sân đỗ, đường cất hạ cánh.
Trường hợp ACV không có khả năng đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật, trong đó lưu ý nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà ga Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP.