Thông báo kết luận nêu rõ, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021 - 2025, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025 cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc.
Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021 km đường bộ cao tốc; như vậy, để hoàn thành mục tiêu 3.000 km trong năm 2025 cần hoàn thành thêm khoảng 1.000 km. Thời gian qua các địa phương đã nỗ lực cố gắng, tuy nhiên, một số công việc còn chậm, việc tổ chức thi công tại một số dự án còn chưa quyết liệt có nguy cơ không hoàn thành nếu không có sự nỗ lực cố gắng, quyết tâm trong triển khai.
Bộ GTVT đề nghị các địa phương, các Ban QLDA thuộc Bộ nêu cao tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", "làm việc nào dứt việc đó", "đã cam kết phải thực hiện, đã hứa phải làm" để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, nhất là các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 thuộc danh mục 3.000 km cao tốc.
Bộ GTVT giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng tham mưu thành lập 3 tổ công tác rà soát hồ sơ pháp lý, dự toán các dự án đầu tư xây dựng công trình do Bộ GTVT quyết định đầu tư giai đoạn từ năm 2021 đến nay, nhất là dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 để có giải pháp khắc phục kịp thời các sai sót (nếu có).
Trên nguyên tắc không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ, các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công đặc biệt là tư vấn giám sát cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy trình thi công, kiểm soát chặt chẽ việc nghiệm thu để bảo đảm chất lượng tốt nhất về kỹ, mỹ thuật công trình đặc biệt là hạng mục mặt đường và xử lý nền đất yếu.
Với các dự án khu vực phía Nam còn khó khăn về vật liệu đắp, đề nghị các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các địa phương có các mỏ vật liệu xây dựng để đẩy nhanh các thủ tục, sớm huy động đủ nguồn vật liệu cho các dự án; chủ động tìm kiếm các nguồn vật liệu; nghiên cứu điều chỉnh các giải pháp xử lý nền đất yếu để rút ngắn thời gian thi công, giảm lượng cát gia tải; xây dựng kế hoạch tập kết vật liệu đá cho công tác thi công mặt đường, tránh tập trung vào giai đoạn cuối năm gây khó khăn cho việc cung ứng.
Đề nghị các địa phương chủ động thu xếp nguồn vốn từ ngân sách địa phương để bố trí cho dự án, không để thiếu vốn cho các dự án trọng điểm; trường hợp có khó khăn, vướng mắc trong việc bố trí nguồn vốn cho các dự án phải kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ.
Bộ GTVT yêu cầu đối với các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ GTVT phối hợp với các địa phương để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật tại các dự án chậm nhất trong tháng 1/2025, tập trung vào các dự án đường bộ cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, Hòa Liên - Túy Loan, Biên Hòa - Vũng Tàu, Cao Lãnh - Lộ Tẻ.
Quyết liệt chỉ đạo nhà thầu tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực để triển khai ngay khi nhận được mặt bằng, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để hoàn thành các dự án theo kế hoạch. Trước mắt tập trung hoàn thành giải ngân hết kế hoạch năm 2024, từ nay đến hết tháng 1/2025 cần giải ngân gần 16.000 tỷ đồng.
Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thiết kế, lựa chọn nhà thầu thi công hệ thống giám sát điều hành giao thông (ITS) để bảo đảm khai thác đồng bộ với việc hoàn thành tuyến chính cao tốc.