Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ về kết quả rà soát đầu tư hệ thống giao thông kết nối với đường cao tốc.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, đến nay đã có 2.021km được đưa vào khai thác khai thác, đang thi công khoảng 1.700km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 1.300km. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 cả nước có trên 3.000km và đến năm 2030 có trên 5.000km.
Để phát huy hiệu quả đầu tư các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư, tạo không gian phát triển kinh tế, hình thành các khu công nghiệp, đô thị, du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá việc rà soát, lập kế hoạch đầu tư kết nối đường cao tốc (bao gồm: nút giao khác mức liên thông và tuyến kết nối tới đường cao tốc) là rất cần thiết.
Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực còn khó khăn, nhu cầu đầu tư hoàn thiện kết nối đường cao tốc rất lớn (thống kê sơ bộ khoảng 181.240 tỷ đồng), phía Bộ GTVT cho rằng cần có giải pháp đầu tư hợp lý, hiệu quả, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư bảo đảm đồng bộ với các tuyến cao tốc, đặc biệt với các tuyến cao tốc sắp đưa vào khai thác.
|
Cần hơn 181.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống giao thông kết nối với cao tốc. Ảnh minh hoạ. |
Trong đó, nhóm 1 có 22 đề xuất về kết nối với đường cao tốc đã và đang được Bộ GTVT, địa phương chuẩn bị đầu tư, bố trí nguồn vốn để triển khai. Hiện một số tuyến kết nối đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Các công trình kết nối chủ yếu thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Đồng thời, một số nút giao đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu, triển khai như nút giao Túy Loan trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nút giao trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thuộc dự án thành phần 1 của tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, nút giao trên địa bàn tỉnh Hậu Giang thuộc dự án thành phần 3 của tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo bộ và 11 địa phương (Yên Bái, Lạng Sơn, Hưng Yên, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng) đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng, sớm đưa vào khai thác đối với các nút giao, tuyến kết nối đang được chuẩn bị đầu tư hoặc đang triển khai xây dựng.
Đối với các kết nối còn lại, Bộ GTVT và các địa phương thuộc thẩm quyền đầu tư của mình rà soát, ưu tiên bố trí vốn đầu tư để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao hiệu quả đầu tư của đường cao tốc.
Các công trình kết nối này chủ yếu thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tổng nhu cầu vốn khoảng 5.410 tỷ đồng.
Bộ GTVT sẽ xem xét, ưu tiên bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.
Đồng thời, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá sự cần thiết, nhu cầu đầu tư của các kết nối để ưu tiên bố trí vốn, huy động nguồn lực để có thể sớm đầu tư các kết nối này trong giai đoạn 2026 - 2030 và các giai đoạn tiếp theo, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội theo từng thời kỳ.