Bộ GTVT thông tin: đối với tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam từ ga Ngọc Hồi (Thành phố Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm với chiều dài khoảng 1.545km; lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Hội nghị lần thứ X Ban Chấp hành trung ương Đảng khoá XIII đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao (350km/h) trên trục Bắc - Nam. Hiện nay, Bộ GTVT đã hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, đã gửi Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định theo quy định làm cơ sở để trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Đối với tuyến đường sắt Sài Gòn - Cần Thơ, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt có chiều dài khoảng 174km đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1435mm; lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.
Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai đầu tư phù hợp với lộ trình quy hoạch đã đặt ra.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri cần thiết sớm triển khai đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tuyến đường sắt Sài Gòn - Cần Thơ để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực và sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư các tuyến đường sắt nêu trên.