Cao tốc phải hoàn thành đồng bộ các hạng mục mới đưa vào khai thác

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu, các dự án cao tốc Bắc- Nam phía Đông phải hoàn thành đồng bộ tất cả các hạng mục (trạm dừng nghỉ, trạm thu phí, hệ thống điều hành giao thông thông minh, trạm kiểm soát tải trọng xe…) mới đưa vào khai thác.

Thông tin về tiến độ các dự án đường sắt Bắc Nam phía Đông, ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết, các dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh được đẩy nhanh tiến độ thi công, rút ngắn tiến độ từ 6-8 tháng, phấn đấu hoàn thành thông xe tuyến chính đoạn Bùng - Vạn Ninh trước ngày 30/4/2025, đoạn Vũng Áng - Bùng trước ngày 30/6/2025.

Một số dự án khác như: Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn tránh TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình… đang được đôn đốc tăng tốc thi công, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2024.

Về công tác đầu tư, Ban đã tích cực làm việc với các cơ quan liên quan trong công tác chuẩn bị đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL45 đoạn qua tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thanh Hóa với sơ bộ tổng mức đầu tư 4.500 tỷ đồng.

Liên quan đến 4 dự án đường bộ cao tốc Ban Quản lý dự án 6 phụ trách có tổng chiều dài hơn 200km, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho hay, việc đưa các dự án về đích đúng tiến độ sẽ đóng góp quan trọng vào mục tiêu cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc, cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào năm 2025 mà Nghị quyết 13 của Đảng đề ra.

"Bên cạnh 2 dự án: Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt đã hoàn thành, 2 dự án thành phần: Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 đang ngày - đêm nỗ lực để về đích sớm.

Các dự này phải hoàn thành đồng bộ tất cả các hạng mục (trạm dừng nghỉ, trạm thu phí, hệ thống điều hành giao thông thông minh, trạm kiểm soát tải trọng xe…) mới đưa vào khai thác, tránh tình trạng tuyến đang khai thác lại cắt ngang, cắt dọc để thi công" - Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu.

Đối với dự án thành phần 2 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Thứ trưởng Lâm nhận định, đây là dự án rất khó khăn, địa hình, kỹ thuật phức tạp với hầm xuyên núi, cầu cao.

Ban Quản lý dự án 6 cần tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đạt 80% sản lượng năm 2026, hoàn thành các hạng mục còn lại năm 2026, bảo đảm khai thác sớm và đồng bộ với các dự án thành phần do 2 địa phương làm cơ quan chủ quản.

Cũng theo Thứ trưởng, nhiều dự án đường bộ cao tốc thời gian tới sẽ được tiếp tục phân cấp địa phương thực hiện. Thời gian tới, sẽ ưu tiên đầu tư các dự án đường sắt.

Sau dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, dự kiến tháng 2/2025, chủ trương dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ tiếp tục được trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 tập trung nghiên cứu định hướng, sắp xếp bộ máy, đào tạo nhân lực để có sự thích ứng phù hợp với tình hình mới, khối lượng công việc lớn hơn, phức tạp hơn.

Tin liên quan