Chấp thuận các cảng thượng lưu Nam Đình Vũ được nạo vét luồng đến -8,5m

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi kiến nghị cử tri TP Hải Phòng về việc sớm chấp thuận chủ trương cho các cảng thượng lưu Nam Đình Vũ được nạo vét đến âm 8,5m, hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ kết nối nội bộ các cảng, bổ sung cầu vượt biển và tuyến đường sau bến Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, nâng cấp luồng đường thủy nội địa để đảm bảo các cỡ tàu hoạt động.

Theo Bộ GTVT, để nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác đồng bộ kết cấu hạ tầng hàng hải tại khu vực, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho phép các doanh nghiệp cảng khu vực Nam Đình Vũ được thực hiện đầu tư nâng cấp đoạn luồng hàng hải Hải Phòng đạt cao độ đáy đến -8,5 m.

 

Về việc hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ kết nối nội bộ các cảng trong khu vực, bổ sung cầu vượt biển, hiện nay, nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 đã phân bổ cho các dự án đang triển khai nên không thể cân đối đầu tư đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2.

 

Trong giai đoạn 2026-2030, Bộ GTVT tập trung nguồn lực để xây dựng công trình chiến lược theo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm như mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc, xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng... Đồng thời, thực hiện Luật Đường bộ (có hiệu lực từ 01/01/2025), Bộ GTVT đang trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn, trong đó sẽ chuyển các tuyến quốc lộ về các địa phương quản lý, đầu tư xây dựng và khai thác.

 

"Vì vậy, trong thời gian tới đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng có ý kiến đề nghị UBND TP Hải Phòng chủ động nghiên cứu, huy động nguồn lực để sớm đầu tư đường dẫn và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hải Phòng trong quá trình triển khai đầu tư công trình." - Bộ GTVT nêu trong văn bản.

 

Về tuyến đường sau bến Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1286/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2023 về việc điều chỉnh các đoạn tuyến đường sau cảng Lạch Huyện (Km15+629,94-Km15+883,86 và Km0- Km0+750) thành đường địa phương và bàn giao UBND TP Hải Phòng quản lý, khai thác và bảo trì theo quy định.

 

Đến nay, UBND TP Hải Phòng đã phê duyệt chủ trương đầu tư và đang chỉ đạo các cơ quan khẩn trương triển khai các thủ tục tiếp theo của Dự án.

 

Về nâng cấp các luồng đường thủy nội địa để đảm bảo các cỡ tàu hoạt động, thực hiện Quyết định số 1829/QĐ-TTg ngày 31/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng ĐTNĐ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch 7 tuyến đường thủy trung ương kết nối thành phố Hải Phòng và các địa phương lân cận.

 

Giai đoạn 2011-2020, Bộ GTVT đã ưu tiên bố trí 1.200 tỷ để đầu tư tuyến đường thủy số 1 dài 250 km Quảng Ninh - Hải Phòng - Việt Trì; lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư nâng cấp Tuyến đường thủy Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình (qua sông Luộc) với tổng mức đầu tư khoảng 4.600 tỷ đồng dự kiến sử dụng nguồn vốn vay WB để thực hiện đầu tư khi bố trí được nguồn lực.

 

Tin liên quan