Ngày 7/10, ông Phạm Văn Hòa, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban QLDA) tỉnh Khánh Hòa - chủ đầu tư dự án đường giao thông từ quốc lộ 27C đến đường tỉnh 656 (ĐT.656) Khánh Hoà kết nối với tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận cho biết, Bộ KH&ĐT vừa có tờ trình gửi Chính phủ báo cáo Quốc hội tiến độ triển khai dự án.
Cụ thể, tuyến đường nối tỉnh Khánh Hoà - Ninh Thuận - Lâm Đồng dài gần 57km, tổng mức đầu tư 1.930 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương 1.000 tỷ đồng và ngân sách địa phương 930 tỷ đồng.
Điểm đầu dự án giao với quốc lộ 27C thuộc địa phận xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh; điểm cuối tại ranh giới tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận. Tuyến đường có quy mô 2 làn xe, không có dải phân cách giữa; chiều rộng nền đường 9m, gồm mặt đường mỗi làn rộng 3m, lề đường mỗi bên rộng 1,5m.
Đường có tiêu chuẩn kỹ thuật 60km/h. Riêng đoạn làm mới qua địa hình núi hiểm trở, khó khăn, khúc cua gấp, tốc độ thiết kế 40km/h để bảo đảm an toàn khi lưu thông.
Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã phân bổ cho dự án 1.222 tỷ đồng gồm 1.000 tỷ đồng ngân sách Trung ương và 122 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương.
Về kế hoạch giải ngân, năm 2024, tỉnh Khánh Hoà đã giao hơn 521 tỷ đồng cho dự án. Trong đó có hơn 21 tỷ đồng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng và 500 tỷ đồng để xây dựng.
Tính đến ngày 24/9, dự án giải ngân được hơn 376 tỷ đồng, đạt 72,28% kế hoạch giao năm 2024. Số còn lại nhà thầu cam kết sẽ giải ngân hết trong năm nay.
Bộ KH&ĐT cho biết, theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, tháng 7/2023, UBND tỉnh Khánh Hoà giao Ban QLDA thực hiện các bước đầu tư. Đến tháng 9/2024 dự án hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và khởi công vào ngày 10/9 vừa qua.
Dự án sẽ được phân chia làm 3 đoạn. Đoạn 1 (từ Km0+00 - Km12+00) dài khoảng 12km, là đoạn tuyến chủ yếu là nâng cấp, cải tạo và mở rộng đường cũ (đường HL.62).
Đoạn 2 (từ Km12+00 - Km42+00) dài khoảng 30km, đoạn tuyến qua khu vực rừng tự nhiên, rừng đặc dụng, có địa hình đồi núi cao hiểm trở nên chủ yếu là triển khai thi công làm mới. Đoạn 3 (từ Km42+00 - Km56+70) dài khoảng 14,7km, là đoạn tuyến chủ yếu là nâng cấp, cải tạo và mở rộng đường cũ (đường tỉnh lộ 9).
Do quy mô và độ khó khăn phức tạp của các đoạn tuyến trên, dự kiến đoạn 1 và đoạn 3 hoàn thành công tác đo đạc địa chính, kiểm đếm trong quý IV/2024 và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong quý II và quý III/2025.
Đối với đoạn 2, dự kiến hoàn thành công tác đo đạc địa chính trong quý I/2025 và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong quý IV/2025.
Riêng dự án thành phần xây lấp, đối với đoạn 1 và đoạn 3 bắt đầu triển khai thi công trong quý IV/2024 và hoàn thành trong quý I/2026. Đối với đoạn 2, bắt đầu triển khai thi công trong quý I/2025 và hoàn thành trong quý III/năm 2027.
Ông Phạm Văn Hòa cho biết thêm, đây là tuyến đường giao thông quan trọng, kết nối và tạo điều kiện cho 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa) phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời việc kết nối liên vùng giữa 3 tỉnh tăng cường đảm bảo an ninh, quốc phòng trong khu vực; phục vụ hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý, bảo vệ rừng.
“Do đó, khi đã lựa chọn được nhà thầu triển khai dự án, Ban sẽ đôn đốc địa phương khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công. Đồng thời, đốc thúc nhà thầu khẩn trương hoàn thành các hạng mục đúng tiến độ” - ông Hòa thông tin.
Trung Nhân