Chủ tịch TP Hồ Chí Minh yêu cầu đưa metro số 1 vào khai thác trong năm nay

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tại phiên họp thường kỳ đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị TP tập trung hoàn thành thủ tục thanh toán cho nhà thầu, để đưa metro số 1 vào vận hành trong năm nay.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, khối lượng công trình tuyến metro số 1 hiện đã hoàn thành đến 98% nhưng khối lượng thanh toán rất thấp. Ông Phan Văn Mãi đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) tập trung hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để thực hiện thanh toán cho nhà thầu. 

MAUR cho biết đơn vị này đang tích cực tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Để có thể đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, MAUR và các đơn vị đang triển khai những công đoạn cuối, bao gồm công tác thử nghiệm, đào tạo thực hành cho nhân viên vận hành, đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu.

Chu tich TP Ho Chi Minh yeu cau dua metro so 1 vao khai thac trong nam nay - Hinh anh 1
 Ảnh minh họa

Metro số 1 là dự án ODA có tổng mức đầu tư lớn nhất của Chính phủ Nhật Bản ở Việt Nam từ trước đến nay. Hiện các vướng mắc của dự án về phía Việt Nam cơ bản đã được giải quyết, các vướng mắc từ phía tư vấn và các nhà thầu Nhật Bản đòi hỏi phải có những nỗ lực lớn hơn, tác động ở cấp cao hơn để xử lý. 

Hiện MAUR đang thực hiện công tác đào tạo nhân sự cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 để sẵn sàng cho việc vận hành thử với tất cả nhân sự là người Việt Nam vào cuối quý III/2024.

Tin liên quan