Cử tri Quảng Trị không đồng tình với điều chỉnh phân luồng giao thông trên QL1A

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Quảng Trị về đề nghị điều chỉnh phân luồng giao thông trên QL1A. Hiện nay, TP Đông Hà chưa có tuyến tránh QL1A, sau khi phân luồng giao thông, cấm xe trọng tải lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn phương tiện trên QL1A tăng cao, gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.

Gửi kiến nghị đến Bộ GTVT, cử tri không đồng tình về việc phân luồng như trên và cho rằng việc đưa xe khách trên 30 chỗ, xe trọng tải lớn lưu thông trên QL1A là không phù hợp. Đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, điều chỉnh việc phân luồng theo hướng: chuyển xe ô tô con, xe khách dưới 24 chỗ lưu thông trên Quốc lộ 1A; các phương tiện trọng tải lớn lưu thông trên đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn, phương pháp phân luồng trên sẽ là giải pháp tối ưu để giảm tai nạn giao thông.

Cu tri Quang Tri khong dong tinh voi dieu chinh phan luong giao thong tren QL1A - Hinh anh 1
 Sau khi phân luồng giao thông, cấm xe trọng tải lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn phương tiện trên QL1A tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Quốc lộ 11 đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 71km đạt tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô 4 làn xe, hiện trạng toàn tuyến đã đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 4 làn xe phù hợp theo quy hoạch.

 

Tuyến tránh thành phố Đông Hà theo quy hoạch dài khoảng 22,4 km, có quy mô quy hoạch xây dựng đạt cấp III, 2 làn xe; trong đó: 5,02km đã đầu tư quy mô cấp III, 2 làn xe từ năm 2019; 13,31km do Sở GTVT Quảng Trị làm chủ đầu tư đang triển khai đầu tư với quy mô cấp III, 2 làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2024; còn lại 4,07km do UBND tỉnh Quảng Trị đang triển khai đầu tư có quy mô cấp III, 2 làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2025.

 

Về nội dung phân luồng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ngày 14/6/2024 UBND tỉnh Quảng Trị đã có Văn bản số 105/UBND-KT gửi Bộ GTVT với nội dung tương tự như cử tri đã nêu. Sau khi nghiên cứu và thành lập các Đoàn khảo sát đánh giá phương án điều tiết phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đồng thời trực tiếp làm việc với hai địa phương Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, trên cơ sở ý kiến của Cục Cảnh sát giao thông (C08) và các cơ quan, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ lựa chọn Tư vấn thu thập, phân tích số liệu giao thông để xây dựng Phương án tổ chức giao thông trên tuyến cho phù hợp với tình hình thực tiễn, góp phần cải thiện an toàn giao thông trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

 

Bộ GTVT đã có Công văn số 8606/BGTVT-KCHT ngày 13/8/2024 gửi UBND tỉnh Quảng Trị để biết và phối hợp hỗ trợ thực hiện.

 

Đến nay, trên cơ sở ý kiến của các địa phương và các cơ quan, đơn vị, Cục Đường bộ Việt Nam đã có Văn bản số 5827/CĐBVN-TCGT ngày 22/8/2024 yêu cầu Khu Quản lý đường bộ II, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức triển khai điều chỉnh lại vạch sơn tim đường, đồng thời điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên tuyến phù hợp với phương án tổ chức giao thông và cập nhật, điều chỉnh nội dung trong Phương án tổ chức giao thông trên tuyến theo thẩm quyền được giao.

 

Giải pháp lâu dài sẽ đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường trong giai đoạn 2 lên quy mô 4 làn xe như đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ GTVT thống nhất rất cao với đề xuất của tỉnh và khẩn trương tổ chức báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.

 

Hiện nay, Bộ GTVT đã trình Chính phủ Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng và mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn bằng vốn đầu tư công (từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023). Quốc hội đã thông qua phương án phân bổ nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023 để điều tiết nguồn vốn đầu tư trong năm 2025.

 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì thẩm định theo trình tự thủ tục quy định của pháp luật về đầu tư công. Dự kiến sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định, Dự án sẽ tổ chức thực hiện đầu tư và phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch. Trong quá trình thực hiện, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương để tổ chức phương án phân luồng các phương tiện lưu thông trên tuyến cho phù hợp với tình hình thực tế và đảm bảo an toàn giao thông.

 

Tin liên quan