Đề nghị gỡ vướng dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Trước việc thi công ì ạch, chậm tiến độ tại Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, Bộ GTVT đã Công văn hoả tốc đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk có chỉ đạo sớm gỡ vướng, đưa dự án vào khai thác.

Bộ GTVT đã có công văn gửi UBND tỉnh Đắk Lắk về giải quyết tồn tại, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột.

Theo Bộ GTVT, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt và giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Theo tiến độ, dự án phải cơ bản hoàn thành trong năm nay và hoàn thiện thủ tục bàn giao công trình trước ngày 30/6/2025.

Tuy nhiên, đến nay còn 1,7km (tại huyện Cư M'gar và thành phố Buôn Ma Thuột) chưa được bàn giao mặt bằng để thi công.

Mặt khác, một số đoạn tuyến đã bàn giao mặt bằng vẫn còn hộ dân không đồng thuận với phương án đền bù GPMB, chưa nhận tiền bồi thường và còn vướng trụ điện cao thế T20 (thuộc Dự án Trạm biến áp 220Kv Krông Ana) nằm trên tuyến chưa di dời.

De nghi go vuong du an duong Ho Chi Minh doan tranh phia dong TP Buon Ma Thuot - Hinh anh 1
 Một đoạn thi công dự án đã được giải phóng mặt bằng nhưng vẫn ngổn ngang, bùn lầy trong nhiều năm qua.

Bộ GTVT nêu rõ, để dự án hoàn thành theo đúng tiến độ yêu cầu, đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các đơn vị sớm ban hành bảng giá đất trên địa bàn tỉnh làm cơ sở áp giá, phê duyệt phương án đền bù GPMB.

Đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan phối hợp Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung tổ chức di dời trụ điện cao thế T20; chỉ đạo các địa phương khẩn trương phê duyệt phương án đền bù và đẩy nhanh tiến độ GPMB, bàn giao toàn bộ mặt bằng.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đề nghị Đắk Lắk có phương án vận động, hỗ trợ thi công đối với các trường hợp cố tình cản trở, không cho thi công.

Đối với những đoạn không vướng mặt bằng, chủ đầu tư phải chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khẩn trương rà soát, lập lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết của từng gói thầu, từng nhà thầu, kèm theo giải pháp tổ chức thi công, có cam kết của các nhà thầu về việc đáp ứng tiến độ hoàn thành trước ngày 31/12/2024.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk theo dõi chặt chẽ khối lượng thi công hàng ngày của các nhà thầu và quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc để xảy ra chậm trễ (nếu có).

Trường hợp nhà thầu vẫn không có chuyển biến tích cực, chủ đầu tư căn cứ theo quy định của hợp đồng và quy định pháp luật có liên quan để xem xét và kiên quyết xử lý nhà thầu vi phạm theo quy định.

Trước đó, cuối tháng 11, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT đã kiểm tra thực tế tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột. Qua đó, đánh giá tổng giá trị sản lượng ước tính hơn 580 tỷ đồng (đạt 59,4% giá trị hợp đồng) và khối lượng thi công còn lại của dự án rất lớn.

Với tiến độ như vậy khiến dự án khó hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2024 và hoàn thiện thủ tục bàn giao công trình trước ngày 30/6/2025 như yêu cầu của Bộ GTVT.

Phía Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ rõ nguyên nhân chủ yếu khiến việc tổ chức thi công không đáp ứng yêu cầu đề ra là do công tác GPMB triển khai chậm và có phần do lỗi chủ quan của nhà thầu thi công. Có nhà thầu triển khai rất chậm, khó có thể hoàn thành toàn bộ công việc theo hợp đồng.

Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu có cam kết, theo dõi chặt chẽ tiến độ thi công, có giải pháp quyết liệt theo quy định trong hợp đồng.

Tin liên quan