|
Đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua phường Long Trường, TP Thủ Đức có chiều dài hơn 4 km.
|
Mới đây, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức đã đưa ra kiến nghị về giao thông tại Hội nghị Ban Thường vụ Thành uỷ thành phố. Ông Hoàng Tùng đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch đầu tư đoạn đường kết nối tuyến D1 - khu công nghệ cao và đường Nguyễn Xiển dài 1km, số vốn hơn 750 tỷ đồng.
Nếu được duyệt, công trình có thể khởi công cuối năm 2024 và hoàn thành vào năm 2025.
Theo Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, dự án nhằm giảm tải cho phường Long Bình, Long Thạnh Mỹ, khu vực đô thị phát triển nhanh, đông dân, nhưng kết nối giao thông hạn chế. Sau khi dự án khu dân cư của Vingroup hoàn thành, quy mô dân số khu vực này tăng lên trên 100.000 người.
Tuy nhiên, kết nối giao thông hiện hữu chỉ 10-15m như đường Nguyễn Văn Tăng, Nguyễn Xiển, thường xuyên ùn tắc, áp lực giao thông lớn.
TP Thủ Đức cũng kiến nghị bổ sung điểm kết nối thứ 4 giữa TP Thủ Đức và Vành đai 3 tại phường Long Bình, từ nguồn vốn đã bố trí cho Vành đai 3.
Theo thiết kế được duyệt, TP Thủ Đức có ba vị trí kết nối lên xuống với Vành đai 3, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; nút giao Gò Công, gần cảng ICD Long Bình - nút giao Tân Vạn.
Tuy nhiên, khoảng cách giữa điểm kết nối số 2 và 3 cách nhau hơn 7 km. Trong khi đó, phường Long Bình có tốc độ đô thị hóa rất cao, lại chỉ có thể kết nối vào nút giao Gò Công là không thuận lợi, cần bổ sung điểm kết nối.
Ngoài ra, TP Thủ Đức muốn thành phố sớm triển khai đầu tư 4 dự án đã được duyệt trên địa bàn, tổng vốn đầu tư 31.000 tỉ đồng. Cụ thể là dự án xây dựng đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía đông đến xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái), dài 3,5 km, tổng vốn đầu tư 8.600 tỷ đồng.
Đoạn kết nối từ nút giao thông Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng (bao gồm nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2) dài 2,9 km, cần 8.450 tỷ đồng.
Tuyến khép kín đường nối ngã ba Gò Công đến nút giao trạm 2, dài 6 km, tổng vốn 4.500 tỷ đồng. Cuối cùng là bổ sung tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu dài 6,6 km (trong đó có 3,2 km cầu), tổng đầu tư 8.500 tỷ đồng.
Về dự án xây dựng đường Vành đai 2, đoạn từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa đầu tư xây dựng theo hình thức PPP, ông Tùng cho biết, còn thiếu 96 tỷ đồng để hoàn tất đền bù, giải phóng mặt bằng.
TP Thủ Đức đề nghị thành phố sớm bố trí vốn để dứt điểm việc bồi thường, khép kín đoạn này.
Ngoài phát triển tuyến giao thông mới, ông Tùng cho biết TP Thủ Đức dự kiến tuyến đường Xuân Thuỷ (quận 2 cũ) sẽ thành phố đi bộ, đồng thời khai thác tuyến ẩm thực đêm quốc tế.
Theo ông Tùng, khu vực này có nhiều điểm giao thông thuận lợi cho phát triển du lịch, giải trí như nhà ga Thảo Điền thuộc metro Bến Thành - Suối Tiên, bến tàu Thảo Điền kết nối với quận 1 khoảng 10-15 phút chạy cano.
Trả lời ý kiến của TP Thủ Đức, ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở GTVT đồng tình điều chỉnh quy hoạch để thực hiện đề án xây dựng đường kết nối tuyến D1 - khu công nghệ cao và đường Nguyễn Xiển. Ông Bằng đề nghị thành phố nên giao Thủ Đức lập đề án.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đề nghị, giám đốc các sở, ngành cùng TP Thủ Đức ngồi lại với nhau xem còn tồn tại hồ sơ nào, việc nào để giải quyết theo thẩm quyền..
Ông Phan Văn Mãi yêu cầu TP Thủ Đức rà soát lại các dự án đầu tư công, đến tháng 6 phải đạt về giải phóng mặt bằng khoảng 70%-80%... TP.Thủ Đức phải đảm bảo đến cuối năm 2023 giải ngân đầu tư công tên 95% theo chỉ tiêu đề ra.
Dự kiến gói trung hạn (2021-2025) nâng lên khoảng 120.000 tỷ để xử lý các tồn đọng, còn lại sẽ giao cho các địa phương (khoảng 500 tỷ đồng/quận, huyện), TP Thủ Đức được giao khoảng 1.500 tỷ.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết cơ bản thống nhất các đề xuất của TP Thủ Đức về các dự án giao thông, ông đề nghị Sở Tài chính nghiên cứu, để có giải pháp cụ thể.