Đề xuất thu cao nhất 6.000 đồng/km đối với cao tốc do Nhà nước đầu tư

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư. Trong đó, đề xuất mức thu phí trên các tuyến đường từ 900 đồng/km - 6.000 đồng/km.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam hiện có 12 dự án/đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, đại diện chủ sở hữu, đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng có thể triển khai thu phí gồm: cao tốc Lào Cai-Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ.

 

Các tuyến cao tốc này đảm bảo ba điều điều kiện để thu phí gồm: công trình đường bộ cao tốc được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc; hoàn thành thi công xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định; hoàn thành lắp đặt trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị đảm bảo công tác vận hành, phục vụ việc thu phí.

 

De xuat thu cao nhat 6.000 dong/km doi voi cao toc do Nha nuoc dau tu - Hinh anh 1
 đề xuất mức thu phí trên các tuyến đường từ 900 đồng/km - 6.000 đồng/km.

Về mức phí, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất đường cao tốc có 4 làn xe mức phí thấp nhất là 1.300 đồng/km; cao nhất là 5.200 đồng/km; đường cao tốc có 4 làn xe trở lên mức phí thấp nhất là 1.500 đồng/km; cao nhất là 6.000 đồng/km.

 

Với đường cao tốc đưa vào khai thác trước ngày 1/1/2025 nhưng chưa đạt chuẩn theo quy định (chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom…) thì cao tốc có 4 làn xe hạn chế, mức phí thấp nhất 900 đồng/km, cao nhất là 3.600 đồng/km; đường cao tốc có 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tục, mức phí thấp nhất là 1.000 đồng/km, cao nhất là 4.000 đồng/km; đường cao tốc có 4 làn xe trở lên, mức phí thấp nhất là 1.100 đồng/km, mức cao nhất là 4.400 đồng/km.

 

Tin liên quan