Đề xuất tiếp tục điều chỉnh phương án phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Báo cáo Bộ GTVT kết quả sau 4 tháng tổ chức phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh phương án phân luồng cao tốc này vì một số nguyên nhân.

Báo cáo Bộ GTVT về kết quả tổ chức phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn trong 4 tháng qua Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi thực hiện phân luồng xe khách giường nằm, xe tải từ 6 trục không lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn về cơ bản giao thông trên QL1 và cao tốc Cam Lộ - La Sơn đảm bảo thông suốt, không ùn ứ kéo dài.

 

Lưu lượng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ còn 48% so với thiết kế, giảm nhiều so với trước phân luồng giúp nâng cao năng lực thông hành trên tuyến. TNGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn cũng giảm 56% so với cùng kỳ.

 

De xuat tiep tuc dieu chinh phuong an phan luong cao toc Cam Lo - La Son - Hinh anh 1
Phương án phân luồng xe khách giường nằm, xe tải từ 6 trục không lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn được thực hiện từ tháng 4/2024.

 

Tuy nhiên, do QL1 qua TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) chưa có tuyến tránh, tình hình TNGT qua địa phương này mấy tháng qua lại diễn biến phức tạp, tăng cả 3 tiêu chí. Trong đó số vụ có liên quan đến xe tải từ 6 trục và xe khách trên 30 chỗ chiếm 1/4 về tổng số vụ.

 

Theo phản ánh của Công an huyện Triệu Phong, các phương tiện trong đó có xe tải nặng thường xuyên đi vào đường tỉnh 589 để né tránh trạm thu phí BOT Trường Thịnh trên QL1, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

 

Sở GTVT, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đề nghị điều chỉnh lại phương án phân luồng, điều tiết một số phương tiện lên lại cao tốc cho phù hợp để giảm áp lực và đảm bảo an toàn giao thông trên QL1.

 

Cục CSGT và công an cấp huyện của tỉnh Thừa Thiên Huế có ý kiến điều tiết xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đảm bảo tốc độ khai thác tối thiểu trên đường cao tốc, không ảnh hưởng đến năng lực thông hành.

 

Riêng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề xuất 4 phương án, gồm hoán đổi xe tải nặng lên cao tốc, còn xe con về quốc lộ 1, đưa xe tải từ 6 trục lên cao tốc, không phân luồng để người dân và doanh nghiệp tự chọn lộ trình, phân luồng theo ngày chẵn lẻ.

 

Tháng 6/2024, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe hoàn chỉnh với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng, hoàn thành cuối năm 2025. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lưu ý từ quý I/2025 thi công mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn, nên phải điều tiết thêm một số loại phương tiện xuống QL1.

 

Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép lựa chọn tư vấn để nghiên cứu, điều chỉnh phương án phân luồng giao thông phù hợp. Tư vấn được chọn có trách nhiệm khảo sát, lập phương án để dự kiến triển khai trong tháng 8.

Tin liên quan