Điều chỉnh quy mô đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa có tờ trình Chính phủ điều chỉnh quy mô, tổng đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng lên 203.231 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,369 tỷ USD).

Tại tờ trình Chính phủ ngày 7/2 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ GTVT đã điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư so với tờ trình trước đó vào ngày 20/1.

Theo đó, điểm đầu tuyến đường sắt tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng.

Chiều dài tuyến chính 390,9km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9km. Dự án đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là đường sắt cấp 1, khổ 1.435mm. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,369 tỷ USD), hình thức đầu tư công. 

Trước đó, tại tờ trình ngày 20/1, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 194.929 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,027 tỷ USD).

Dieu chinh quy mo dau tu du an tuyen duong sat Lao Cai - Ha Noi - Hai Phong - Hinh anh 1
Bộ GTVT tiếp tục điều chỉnh dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng lên hơn 8,3 tỷ USD. Ảnh minh hoạ 

Đối với đoạn tuyến trên địa bàn thành phố Hải Phòng, UBND thành phố Hải Phòng đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện đầu tư đoạn tuyến nhánh Nam Đồ Sơn (12,7km) và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của Dự án đoạn qua địa bàn thành phố.

Về công năng vận tải, theo kết quả dự báo nhu cầu vận tải, tuyến đường sắt mới cần vận chuyển hành khách và hàng hóa; đồng thời tuyến sẽ kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt Hà Khẩu Bắc - Ngọc Khê của Trung Quốc đang khai thác chung hành khách và hàng hóa.

Vì vậy, dự án đề xuất công năng của tuyến đường sắt mới là vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tuyến đường sắt hiện hữu sẽ đảm nhận vận tải hành khách nội địa, du lịch chặng ngắn, vận chuyển một số chủng loại hàng hóa có sẵn chân hàng kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt.

Dự án đề xuất đoạn tuyến chính (đoạn từ ga Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng, không bao gồm đoạn khu vực đầu mối Hà Nội) tốc độ thiết kế 160km/h; đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120km/h.

Các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh (Đoạn nối ray - ga Lào Cai mới; đoạn ga Nam Hải Phòng - ga Lạch Huyện; tuyến nhánh nối ga Nam Đình Vũ vào khu bến Đình Vũ; các tuyến nhánh kết nối vào ga Yên Viên, tuyến nhánh nối ga Nam Đồ Sơn) tốc độ thiết kế 80km/h.

Toàn tuyến dự kiến bố trí 18 ga gồm 3 ga lập tàu Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng và 15 ga hỗn hợp. Ngoài ra, để thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật phục vụ chạy tàu, bố trí 14 trạm tác nghiệp kỹ thuật.

Tin liên quan