|
Ảnh minh hoạ |
Theo đó, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh thành hơn 511 tỷ đồng bao gồm: Gần 475 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao và hơn 36 tỷ đồng nguồn vốn từ rà soát, sắp xếp lại kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải được Quốc hội phân bổ và Thủ tướng Chính phủ giao.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, nguyên nhân dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư chủ yếu do tăng chi phí giải phóng mặt bằng khi có sự chênh lệch về loại đất thu hồi và đơn giá bồi thường trên địa bàn tỉnh Quảng Bình làm tăng kinh phí giải phóng mặt bằng dự án.
Bên cạnh đó, dự án còn bổ sung một số chi phí khác theo quy định như: chi phí cấp quyền khai thác khoáng sản đối với cát làm vật liệu san lấp; chi phí bảo vệ, phát triển đất trồng lúa nước.
Bộ Giao thông Vận tải giao Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra; tiếp tục kiểm tra, rà soát toàn bộ trình tự thủ tục, khối lượng thực tế thực hiện, đảm bảo quản lý chặt chẽ các chi phí của dự án, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư nêu trên.
Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh có tổng chièu dài gần 11km, gồm 2 dự án thanh phần độc lập. Trong đó, dự án thành phần 1: đầu tư xây dựng Quốc lộ 12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn với tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 80km/h. Dự án thành phần 2: đầu tư hoàn thiện Quốc lộ 12A đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh với quy mô nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m, tốc độ thiết kế 60km/h.
Theo dự kiến, đoạn tuyến tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh cán đích trong năm 2023; đoạn tránh thị xã Ba Đồn sẽ hoàn thành năm 2024.