|
Các cảng biển bắt đầu tăng phí lưu bãi từ năm 2023. |
Thông tin trên vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết. Theo đó, cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC- HICT) tại Lạch Huyện có sự tăng giá với các container 40 feet.
Cụ thể với các chủ tàu, đại lý vận tải biển quốc tế, giá lưu bãi container có hàng sẽ là 1,40 USD/container 20 feet và 2 USD/container 40 và 45 feet. Với container rỗng, mức giá lưu bãi tương ứng là 1 USD/container 20 feet và 1,5 USD/container 40 và 45 feet.
Mức phí lưu bãi tăng mạnh nhất đối với container rỗng để lưu bãi từ 21 ngày trở lên. Cụ thể, từ ngày thứ 21 trở đi, mức giá lưu bãi cho container có hàng tăng lên 1,70 USD/cont 20 feet và 2,40 USD/cont 40 feet còn Container rỗng sẽ có giá lưu bãi 1,10 USD/cont 20’ và 1,70 USD/cont 40’.
Tại cảng Hải Phòng, container rỗng lưu bãi trên 21 ngày cũng có mức phí tăng đáng kể. Cảng này quy định, từ năm 2023, các chủ hàng sẽ thanh toán thay chủ tàu, hãng tàu, đại lý hãng tàu tiền lưu bãi container xuất nhập khẩu thông thường.
Trong đó, với các container rỗng lưu bãi từ ngày thứ 21 trở đi, mức thu là 26.000 đồng/container 20 và 40.000 đồng/container 40 feet. Trước đó, trong năm 2022, mức giá lưu bãi cont rỗng là 13.000 đồng/container 20 feet và 20.000 đồng/container 40 feet thì từ năm 2023, mức giá tương ứng là 14.000 đồng và 22.000 đồng.
Các chuyên gia kinh tế nhận định, tình trạng dư thừa container xảy ra khi thương mại toàn cầu giảm kéo theo lượng hàng hóa vận tải cũng giảm sút. Đây là dấu hiệu cho thấy một cuộc suy thoái kinh tế sắp xảy ra, khi nhu cầu tiêu dùng đã giảm bớt.