Thu giữ hàng nghìn phương tiện
Thực hiện Kế hoạch số 51/KH-CAHN về tổng điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm.
Đại diện lãnh đạo Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết đây là những loại phương tiện không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật. Thời gian qua, đơn vị đã xử phạt, thu giữ hàng nghìn phương tiện. Đồng thời, tổ chức ký cam kết, với các chủ doanh nghiệp không sử dụng xe ba bánh, xe tự chế, không chở hàng hóa cồng kềnh, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo vị đại diện này, sau 3 tháng triển khai thực hiện (từ 15/3 đến nay), các đơn vị chức năng của Công an TP Hà Nội đã xử lý 5.635 trường hợp (gồm: 2.012 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp; 3.623 trường hợp xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác), tạm giữ 2.150 phương tiện.
Trong đó, Phòng CSGT Hà Nội xử lý 2.554 trường hợp (359 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp; 2.195 trường hợp xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác), tạm giữ 409 phương tiện. Công an cấp huyện xử lý 3.081 trường hợp (1.653 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp; 1.428 trường hợp xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác), tạm giữ 1.741 phương tiện.
Tăng cường lực lượng xử lý vi phạm
Thực tế cho thấy, mặc dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân xử lý nghiêm, nhưng tình trạng xe ba bánh, xe tự chế, chở hàng cồng kềnh… vẫn còn xuất hiện trên đường phố.
Theo đại diện lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội, những trường hợp vi phạm đều không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng khiến việc tham gia giao thông trở nên vô cùng nguy hiểm
“Hơn nữa, những chiếc xe này thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông; có những trường hợp chở sắt, thép, vật liệu xây dựng cồng kềnh, nhưng cứ mặc nhiên đi trên đường, không cần che chắn, chằng bịt... tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn” – đại diện lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội Cho biết thêm.
Để chấm dứt tình trạng xe ba bánh tự chế, tự lắp ráp chở hàng cồng kềnh, vi phạm luật giao thông trên địa bàn thành phố, trong thời gian tới, Phòng CSGT Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
“Tuy nhiên, để công tác xử lý vi phạm đạt được hiệu quả theo kế hoạch, cần sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có Công an địa phương, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương.. kịp thời rà soát các đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, chính quyền sở tại tuyên truyền, vận động không sử dụng phương tiện "tự chế", đối với các cơ sở gia công cơ khí, yêu cầu không nhận chế tạo, sản xuất xe ba bánh.
Đại diện lãnh đạo phòng CSGT Hà Nội cho rằng, cũng cần sự phát huy vai trò của các tổ dân phố trong việc tổ chức vận động các hộ gia đình có người thân đang sử dụng xe ba bánh nhận thức rõ hành vi vi phạm khi dùng xe ba bánh tự chế, và đề nghị không sử dụng loại xe này để chở hàng, tham gia giao thông, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Phạm Công