UBND tỉnh Đồng Nai vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tại buổi làm việc với Sở GTVT về công tác quản lý Nhà nước ngành giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh.
Trong thông báo kết luận, về nội dung xử lý ùn tắc giao thông tại các nút giao cổng 11 và ngã tư Vũng Tàu, chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư xây dựng, hoàn thiện các nút giao này theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP).
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục khai thác trạm thu phí quốc lộ 51 và trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa để đầu tư 2 nút giao này.
|
Nút giao ngã tư Vũng Tàu lâu nay trở thành "điểm đen" về giao thông. |
UBND tỉnh Đồng Nai dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 6.000 tỷ đồng. Trường hợp không thể đầu tư hình thức BOT, UBND tỉnh đề nghị Chính phủ xem xét đầu tư bằng vốn ngân sách. Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ gần 3.200 tỷ đồng, ngân sách địa phương đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng.
Bộ GTVT sau đó đã có văn bản thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp về đầu tư xây dựng hai nút giao này.
Theo Bộ GTVT, các dự án BOT trong khu vực đã dừng thu phí, việc đầu tư bổ sung 2 nút giao nêu trên vào hợp đồng dự án BOT không khả thi.
Đến tháng 10/2024, trong công văn gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh về việc đầu tư các nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 trên Quốc lộ 51, Bộ GTVT cho biết, đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất nghiên cứu đầu tư cải tạo 2 nút giao nói trên là cần thiết.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện nội dung nghiên cứu, bao gồm phương án đầu tư theo hình thức BOT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh Đồng Nai chuẩn bị và thực hiện đầu tư cải tạo 2 nút giao theo quy định pháp luật. Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình thực hiện.