Theo thống kê, diện tích mặt bằng được bàn giao toàn dự án hiện nay mới đạt khoảng 81%. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới sự chậm trễ tiến độ dự án.
Đặc biệt, tại 4 gói thầu (XL01, XL03, XL07, XL11), mặt bằng bàn giao cho các gói thầu này mới đạt khoảng 40%, ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức thi công của nhà thầu.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban QLDA 2 (chủ đầu tư) phối hợp với địa phương, chủ động làm việc với chủ quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, sớm bàn giao phần mặt bằng còn lại.
|
Vướng mắc mặt bằng khiến dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc chậm tiến độ. Ảnh: B.T |
Chủ đầu tư cũng cần tiếp tục rà soát tiến độ thi công đối với từng gói thầu trên cơ sở mặt bằng đã được bàn giao; Rà soát các mũi thi công và bố trí đầy đủ nguồn lực hoàn thành các đoạn tuyến đã có mặt bằng.
Lãnh đạo Ban QLDA 2 cũng cho biết, phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung thêm 649 tỷ đồng. Hiện nay, Bộ KH&ĐT đang tổng hợp, rà soát để trình Chính phủ xem xét phân bổ.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.
Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện tổng trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024.