Thông tin tới báo chí về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Nguyễn Trí Đức - Chánh văn phòng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, để sớm thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai dự án.
Theo đó, các kế hoạch bao gồm: Lựa chọn tư vấn; lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi; đấu thầu các gói thầu thi công xây dựng… Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào tháng 12/2027.
Bộ GTVT đang xây dựng, lấy ý kiến về dự thảo nghị quyết của Chính phủ xác định, quy định cụ thể các mốc tiến độ chính của dự án; thẩm quyền, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương; xây dựng một số chính đặc thù, đặc biệt đối với dự án.
Về cơ chế chính sách pháp luật, Bộ GTVT được Chính phủ giao xem xét kỹ lưỡng, xem xét sửa đổi Luật Đường sắt, phải tính toán, đưa vào hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến đường sắt tốc độ cao, bao gồm tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến công nghệ, thiết bị vận hành, điều hành, quản lý thông tin, vấn đề an toàn xây dựng, có chế chính sách đặc thù để làm được đường sắt cao tốc.
Cùng đó là cơ chế, chính sách để lựa chọn "trúng, đúng" tổ chức, đơn vị tư vấn quốc tế uy tín, kinh nghiệm, năng lực hàng đầu thế giới tham gia từ khâu thiết kế tổng thể, đến thẩm định, đánh giá, giám sát, quá trình lập quy hoạch, lựa chọn hướng tuyến, xây dựng nội dung các gói thầu, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư; đồng thời các đơn vị tư vấn của Việt Nam có thể tham gia, học hỏi, nâng cao năng lực.
|
Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là công trình giao thông trọng điểm của quốc gia. Ảnh minh họa |
Đến nay, Bộ GTVT đã có Quyết định số 46 thành lập Tổ chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh làm tổ trưởng; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy là tổ phó.
Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có chiều dài khoảng 1.541km, có điểm đầu tư ga Ngọc Hồi (TP Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh), đi qua địa phận của 20 tỉnh/thành phố.
Toàn tuyến đường sắt sẽ có 23 ga hành khách với cự ly trung bình 50-70km, 5 ga hàng hóa gắn với các đầu mối hàng hóa nhằm phục vụ nhu cầu vận tải và hậu cần quốc phòng khi cần thiết.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được đề xuất đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 67 tỷ USD, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước. Thời gian bố trí vốn dự kiến trong khoảng 12 năm và bình quân mỗi năm khoảng 5,6 tỷ USD.