Dừng xây tuyến đường từ TP Thái Bình đến Cầu Nghìn theo hình thức PPP

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tỉnh Thái Bình cho biết, đã quyết định không tiếp tục thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi Cầu Nghìn theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ thành phố Thái Bình đến Cầu Nghìn được Hội đồng Nhân dân tỉnh Thái Bình phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết Số 56/NQ-HĐND ngày 13/12/2019 và được điều chỉnh tại Nghị quyết Số 23/NQ-HĐND ngày 26/5/2020.

 

Dự án có chiều dài hơn 21,2km, với quy mô đường cấp 2 đồng bằng, tổng vốn đầu tư hơn 2.586 tỷ đồng; trong đó, vốn nhà nước gần 786 tỷ đồng, vốn huy động nhà đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng; thời gian thực hiện năm 2020 - 2023; thời gian thu phí 22 năm 11 tháng.

  

Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng, thiết thực cùng với Quốc lộ 10 hình thành tuyến giao thông thuận lợi kết nối từ trung tâm tỉnh Thái Bình đến Hải Phòng.

 

Dung xay tuyen duong tu TP Thai Binh den Cau Nghin theo hinh thuc PPP - Hinh anh 1
 

 

Đến nay, Dự án mới thi công đào hữu cơ 17,6km, đắp cát nền đường 16,54km, thi công đệm thoát nước khoảng 3,5km, thi công một cầu tạm, hoàn thành sửa chữa và đảm bảo giao thông phạm vi nút giao với đường tỉnh ĐT.455 của dự án…

 

Sau khi ký hợp đồng BOT, UBND tỉnh Thái Bình và nhà đầu tư đã nỗ lực triển khai các công việc. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có một số yếu tố chủ quan và khách quan dẫn đến lý do không tiếp tục hiện Dự án như: Tiến độ công tác giải phóng mặt bằng bị chậm so với hợp đồng đã ký; diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 bùng phát dẫn đến các hoạt động thi công xây dựng gặp nhiều khó khăn, thiếu nhân lực phục vụ thi công, vật liệu xây dựng khan hiếm.

 

Tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ đầu tư giai đoạn sau năm 2030, tuy nhiên, đến tháng 7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình nghiên cứu dự án và đến tháng 12/2023 đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án với thời gian dự kiến đi vào hoạt động, khai thác từ năm 2027 sẽ làm sụt giảm lưu lượng xe, ảnh hưởng đến phương án tài chính của Dự án tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi Cầu Nghìn.

 

Hiện, tỉnh Thái Bình đang nghiên cứu, xây dựng phương án tiếp tục thực hiện tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi Cầu Nghìn theo hình thức phù hợp, đúng quy định của pháp luật.

 

Đồng thời, thương thảo, đàm phán với nhà đầu tư thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng BOT, kiểm toán và thanh quyết toán hợp đồng đảm bảo đúng quy định, không làm thất thoát tài sản, ngân sách Nhà nước.

Tin liên quan