Giải phóng mặt bằng chậm, 4 tỉnh phía Nam bị Bộ Giao thông nhắc tên

QUÝ NGUYỄN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án trên địa bàn các tỉnh đang triển khai chậm dẫn đến tiến độ giải ngân có nguy cơ không đáp ứng kế hoạch vốn đã bố trí cho dự án trong năm 2023.

Giai phong mat bang cham, 4 tinh phia Nam bi Bo Giao thong nhac ten - Hinh anh 1
Kênh Chợ Gạo, tuyến đường thuỷ huyết mạch của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Trung Chánh). 

Theo Bộ GTVT, công tác GPMB phục vụ thi công các cầu thuộc dự án đã được các địa phương quan tâm và vào cuộc tích cực. Thế nhưng, theo báo cáo của Ban Quản lý các dự án Đường thủy, công tác GPMB của dự án trên địa bàn các tỉnh đang triển khai chậm và chưa đăng ký nhu cầu vốn GPMB năm 2023 dẫn đến tiến độ giải ngân có nguy cơ không đáp ứng kế hoạch vốn đã bố trí cho dự án trong năm 2023.

Trong bối cảnh dự án đang khẩn trương triển khai thực hiện nhằm đáp ứng tiến độ khởi công trong tháng 11/2023 và hoàn thành cuối năm 2025 theo kế hoạch, đồng thời nhằm đảm bảo đáp ứng tiến độ thi công và tiến độ giải ngân của dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo các sở, cơ quan, ban, ngành liên quan của địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện công tác GPMB và sớm đăng ký nhu cầu vốn GPMB năm 2023.

Về phía Bộ GTVT, cơ quan này khẳng định sẽ chỉ đạo Ban Quản lý các dự án Đường thủy phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình thực hiện. Được biết Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 khu vực phía Nam sẽ xây mới 9 cầu và tiến hành cải tạo, nâng cao tĩnh không và tháo dỡ, thanh thải cầu một số cầu cũ.

 Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) có tổng mức đầu tư hơn 2.155 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Nhà nước. Dự án do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, Ban Quản lý các dự án Đường thủy là chủ đầu tư.

Tin liên quan