Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) sản lượng thi công dự án cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan đến nay mới đạt khoảng 131 tỷ đồng, đạt 15,2% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,7% so với kế hoạch.
|
Dự án cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan còn vướng mặt bằng và thiếu vật liệu, đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch. Ảnh minh hoạ |
Tính đến nay, TP Đà Nẵng đã bàn giao được hơn 10km mặt bằng, nhưng thực tế mặt bằng sạch để thi công chỉ được khoảng 6km (đạt 52%) và còn tình trạng "xôi đỗ" do một số hộ dân ở xã Hòa Sơn chưa đồng ý di dời tới các khu tái định cư có sẵn của TP Đà Nẵng; Khoảng 3km đường nước phía phải tuyến đang di dời được 300m, 2 vị trí điện cao thế 220 KV triển khai thủ tục di dời chậm.
Bên cạnh vấn đề mặt bằng, nhà thầu cũng đang gặp khó khăn trong việc mua vật liệu đá. Theo tính toán, trong năm 2024, nhu cầu dự án cần khoảng 190.000m3 nhưng hiện nay các mỏ trên địa bàn cơ bản đã hết trữ lượng khai thác.
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (Chủ đầu tư) đã gửi văn bản đề nghị địa phương cấp phép tăng công suất khai thác đối với một số mỏ đá để cung cấp cho dự án. Nhưng theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng dự án không có trong danh mục được áp dụng nâng công suất mỏ theo cơ chế đặc thù.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư làm việc cụ thể với địa phương để đề xuất tăng công suất mỏ đá; Yêu cầu các nhà thầu chủ động tìm kiếm nguồn vật liệu trên địa bàn và tỉnh lân cận để đáp ứng nhu cầu thi công; Chỉ đạo đơn vị thi công tiếp tục huy động tăng cường nhân lực, thiết bị, tăng ca để thi công, bảo đảm tiến độ chung của dự án. Thời hạn hoàn thành trong tháng 9/2024 để đảm bảo dự án về đích năm 2025.
Cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan có tổng chiều dài 11,5km nằm trên địa bàn TP Đà Nẵng. Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đường 14m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m. Tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.