Theo Sở GTVT, ngay từ tháng 7, đơn vị đã phối hợp với các địa phương tổ chức tổng rà soát hệ thống công trình cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn TP.
Kết quả cho thấy, còn tồn tại khoảng 89 cầu yếu, cầu tạm cần cải tạo, sửa chữa, đầu tư xây dựng mới, tập trung chủ yếu ở các huyện, thị xã trên địa bàn TP.
Bên cạnh đó, nhiều công trình cầu hiện hữu không có hồ sơ quản lý, hồ sơ hoàn công, không có hồ sơ kiểm định dẫn đến khó khăn cho công tác quản lý, theo dõi chung.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết: “Để khắc phục các tồn tại, hạn chế và tổ chức triển khai kịp thời các phương án bảo vệ cầu yếu từ trước mùa mưa bão, Sở GTVT đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác duy tu, duy trì đảm bảo an toàn giao thông và tiến hành ngay các biện pháp xử lý đối với các công trình cầu yếu, cầu tạm có nguy cơ mất an toàn khi khai thác sử dụng. Trong đó có việc bổ sung biển cảnh báo, hạn chế tải trọng, trong trường hợp cần thiết tiến hành ngay việc tạm dừng khai thác để sửa chữa khắc phục”.
Sở GTVT Hà Nội đồng thời yêu cầu các địa phương và đơn vị liên quan thực hiện nghiêm việc tổ chức kiểm định, kiểm tra đối với tất cả công trình cầu đang khai thác, quản lý đảm bảo chu kỳ kiểm định cầu đường bộ; quy trình kiểm định cầu trên đường ô tô; tiêu chuẩn Quốc gia về đánh giá tải trọng khai thác cầu đường bộ.
Trên cơ sở kết quả kiểm định đưa ra phương án xử lý kịp thời khi phát hiện sự cố cũng như xây dựng kế hoạch, lộ trình cải tạo, sửa chữa hoặc đầu tư mới.
Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng khẩn trương rà soát, củng cố hồ sơ quản lý cho toàn bộ các công trình cầu hiện có thuộc trách nhiệm quản lý trên địa bàn. Trong đó có việc bổ sung, thiết lập, phục dựng hồ sơ đối với các công trình chưa có hồ sơ lưu trữ thông tin.
Sở GTVT đề nghị các địa phương ưu tiên bố trí cân đối nguồn lực để đầu tư, cải tạo sửa chữa, thay thế các công trình cầu yếu, cầu tạm theo phân cấp quản lý. Chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để đề xuất danh mục, kinh phí Thành phố hỗ trợ cho địa phương thực hiện cải tạo, sửa chữa, đầu tư xây dựng mới theo thứ tự ưu tiên và khả năng cân đối nguồn lực.
Sở GTVT đề xuất các địa phương trong quá trình nghiên cứu thực hiện đầu tư, sửa chữa, cải tạo và xây dựng mới công trình cầu có thể nghiên cứu tham khảo một số mẫu thiết kế điển hình trụ, dầm cho các kích thước khẩu độ cầu khác nhau để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, thực hiện.
Các khó khăn, vướng mắc nảy sinh liên quan đến kỹ thuật chuyên ngành trong quá trình tổ chức thực hiện cần tổng hợp, phản ánh kịp thời về Sở GTVT để được hướng dẫn, tháo gỡ.
Do ảnh hưởng của bão Yagi và hoàn lưu sau bão cùng với việc các nhà máy thủy điện đang xả lũ dẫn đến mực nước sông Hồng dâng cao, Hà Nội đang đối mặt với tình trạng mưa lớn kéo dài, gây đe dọa đến cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là các cầu vượt sông. Sáng nay (10/9) Sở GTVT TP Hà Nội đã phát đi thông báo về việc điều chỉnh tổ chức giao thông hạn chế các phương tiện lưu thông trên cầu Chương Dương.
Theo đó, xe khách, xe hợp đồng, xe du lịch trên 9 chỗ và xe tải có tải trọng trên 0,5 tấn không đi qua cầu Chương Dương lưu thông theo các cầu: Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Thăng Long.
Huyền Sâm