Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Công ty CP Xe khách Phương Trang FUTABUSLINES, Công ty TNHH Trạm dừng nghỉ FUTA, Công ty CP Thành Thành Nam, Công ty CP Thương mại dịch vụ TTC Châu Thành khẩn trương thực hiện 8 dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Tuy nhiên, theo báo cáo của các ban quản lý dự án và nhà đầu tư tại cuộc họp ngày 18/10 vừa qua, tiến độ thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ còn chậm.
Một số vướng mắc liên quan đến công tác triển khai thực hiện của nhà đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết triệt để, ảnh hưởng lớn đến mục tiêu hoàn thành các dự án theo đúng tiến độ hợp đồng.
|
Phối cảnh một trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông |
Để bảo đảm hoàn thành 8 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông đúng tiến độ yêu cầu, Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị:
Đối với các trạm đã nhận bàn giao mặt bằng đầy đủ, đề nghị các nhà đầu tư nghiên cứu có giải pháp thực hiện các thủ tục, thiết kế, thi công linh hoạt, phù hợp để đảm bảo mục tiêu đưa vào khai thác công trình dịch vụ công thiết yếu (khu vệ sinh, bãi đỗ xe) theo quy định hợp đồng, đáp ứng nhu cầu cấp bách của người và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc.
Cụ thể, đối với trạm dừng nghỉ tại km205+092 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đề nghị Công ty CP Thương mại dịch vụ TTC Châu Thành tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình dịch vụ công thiết yếu trước dịp nghỉ Tết dương lịch 2025.
Với trạm dừng nghỉ tại km329+700 cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 hiện đã có đủ mặt bằng đảm bảo thi công, tuy nhiên nhà đầu tư (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) chưa triển khai công tác hiện trường, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam khẩn trương triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình dịch vụ công thiết yếu trước dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025.
Đối với các trạm đã nhận bàn giao mặt bằng một phần, Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị các nhà đầu tư căn cứ điều kiện thực tế trên công trường để xây dựng lại tiến độ chi tiết, tổng thể của dự án. Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, thực hiện các giải pháp thiết kế, thi công phù hợp để bảo đảm tiến độ dự án.
Đồng thời, nhận diện các hạng mục đường găng, công việc then chốt quyết định tiến độ toàn bộ dự án để tập trung nguồn lực, tăng cường thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đạt mục tiêu hoàn thành cơ bản các công trình dịch vụ công thiết yếu trong thời gian sớm nhất.
Đối với các trạm chưa được bàn giao mặt bằng, đề nghị các nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với các ban quản lý dự án, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan để tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, nghiên cứu giải pháp rút ngắn tiến độ để ngay khi có mặt bằng được bàn giao có thể triển khai thi công xây dựng.
Liên quan đến công tác nộp giá trị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (M2), Cục Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp phối hợp, làm việc với các Ban Quản lý dự án và cơ quan chức năng của địa phương để được hướng dẫn hoàn thành các thủ tục nộp M2 theo quy định.
"Các nhà đầu tư, doanh nghiệp khẩn trương hoàn thiện các thủ tục nội nghiệp và các thủ tục pháp lý liên quan để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo quy định. Mặt khác, hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi gửi các Ban Quản lý dự án kiểm tra, rà soát để trình cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định trước ngày 30/10/2024" - Cục Cục Đường cao tốc Việt Nam nêu rõ.