Lý do cần bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Theo Bộ Công an, điểm, trừ điểm GPLX là một biện pháp quản lý nhà nước trong bối cảnh tình hình vi phạm TTATGT diễn ra phổ biến, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn kém. Bằng lái xe nếu bị trừ hết điểm thì phải sát hạch lại.

Điều 57 Dự thảo Luật Trật tự, ATGT đường bộ nêu rõ, điểm giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về TTATGT đường bộ của người lái xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe, gồm 12 điểm.

 

Khi người lái xe có hành vi vi phạm phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ bị trừ điểm giấy phép lái xe theo quy định của Chính phủ. Dữ liệu về điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật về hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành.

 

Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm bị trừ điểm gần nhất.

 

Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, người được cấp giấy phép lái xe phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do lực lượng CSGT tổ chức, có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.

 

Giấy phép lái xe mới cấp đổi, cấp lại, nâng hạng được giữ nguyên số điểm của giấy phép lái xe trước khi cấp đổi, cấp lại, nâng hạng. Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có thẩm quyền trừ điểm giấy phép lái xe.

 

Ly do can bo sung quy dinh ve diem, tru diem giay phep lai xe - Hinh anh 1
 Ảnh minh hoạ

Về căn cứ để bổ sung nội dung mới này vào dự thảo Luật, theo Bộ Công an, vi phạm trật tự, an toàn giao thông diễn ra rất phổ biến, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn kém. Trung bình hàng năm lực lượng CSGT xử lý trên 3 triệu trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trên 500 nghìn trường hợp…

 

Hiện công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe còn nhiều bất cập. Việc quản lý người lái xe sau khi được sát hạch, cấp giấy phép lái xe đang bị buông lỏng. Việc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 24 tháng trong trường hợp vi phạm cũng có tác động không nhỏ đến các hoạt động đi lại, sản xuất kinh doanh, đời sống hàng ngày của người dân.

 

Hơn nữa việc tước giấy phép lái xe đang thực hiện thủ công, nhiều người vi phạm bỏ giấy phép không đến lấy, tồn đọng nhiều giấy phép lái xe gây lãng phí, tăng chi phí, nguồn lực quản lý…

 

Bộ Công an cho biết, điểm, trừ điểm giấy phép lái xe được quy định trong dự thảo Luật là một biện pháp quản lý nhà nước không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính, nên vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục, động viên.

 

Để triển khai quy định trừ điểm giấy phép lái xe, Chính phủ sẽ ban hành quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện trừ điểm, phục hồi giấy phép lái xe theo hướng đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà cho người vi phạm, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

 

Tin liên quan