Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên ráo riết thử nghiệm an toàn và giải quyết vướng mắc

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) vừa có báo cáo về tiến độ thực hiện, các vướng mắc tồn đọng và kiến nghị phương án giải quyết cho dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Để kịp vận hành chạy thử vào tháng 7, hàng loạt công tác thử nghiệm an toàn và giải quyết vướng mắc đang được ráo riết thực hiện.

Báo cáo của MAUR cho biết, trong tháng 4, sẽ bàn giao trước hai đoàn tàu và thiết bị cho Tư vấn chung NJPT để tiến hành công tác đào tạo sớm nhân sự vận hành tuyến cho Công ty HURC1 (vận hành chính thức đoàn tàu và thiết bị của dự án). Tiếp tục tiến hành công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC), đánh giá an toàn hệ thống, chuẩn bị nghiệm thu hoàn thành dự án.

 

Về công tác an toàn, MAUR cho biết hiện tại đơn vị tư vấn đánh giá an toàn độc lập (ISA Consultant) đang chủ động thực hiện công việc. ISA Consultant đã hoàn thiện và nộp 6/13 báo cáo về đánh giá an toàn và đang tiếp tục triển khai công việc. Tuy nhiên, thử nghiệm cuối cùng để cấp chứng chỉ an toàn hệ thống còn phụ thuộc vào quá trình chạy thử.

 

Ngoài ra, các báo cáo do ISA trình đã được gửi chính thức cho các bên liên quan để phối hợp chuẩn bị công tác thẩm định an toàn.

 

Bên cạnh việc thử nghiệm an toàn thì hiện nay MAUR đang cùng các nhà thầu hoàn thiện hồ sơ để mời Hội đồng kiểm tra Nhà nước về nghiệm thu công trình xây dựng tiến hành kiểm tra, nghiệm thu.

 

Về công tác nghiệm thu PCCC, nhà thầu vẫn đang phối hợp Tư vấn PCCC và các bên liên quan để hoàn chỉnh các góp ý của Cục PCCC.

 

Metro so 1 Ben Thanh - Suoi Tien rao riet thu nghiem an toan va giai quyet vuong mac - Hinh anh 1
 Metro số 1 đang còn nhiều vướng mắc với các nhà thầu dự án cần sớm được tháo gỡ.

Đối với các vướng mắc với nhà thầu của dự án cần được tháo gỡ như vấn đề bàn giao sớm thiết bị, hạ tầng của dự án phục vụ đào tạo, thử nghiệm, vận hành thử (Trial-Run). MAUR kiến nghị Đại sứ quán Nhật Bản có ý kiến với nhà thầu Hitachi nhanh chóng phối hợp một cách tích cực để bàn giao sớm hai đoàn tàu, phòng đào tạo AFC, phòng mô phòng lái tàu để MAUR, NJPT và HURC1 nhanh chóng đào tạo nhân sự theo yêu cầu tiến độ của dự án.

 

Các khó khăn liên quan đến gói thầu CP3, MAUR đề nghị Đại sứ quán Nhật Bản làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hitachi để có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện một cách hiệu quả và thực chất.

 

Về mâu thuẫn liên quan hợp đồng bảo dưỡng 5 năm, MAUR kiến nghị Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) quan tâm, làm việc với lãnh đạo cao cấp của Tập đoàn Hitachi để họ có thể hiểu được tầm quan trọng của dự án metro số 1.

 

Trong trường hợp Tư vấn NJPT và nhà thầu Hitachi không thể đạt được thỏa thuận chung về vấn đề này, sẽ cân nhắc việc lựa chọn một đơn vị đủ năng lực khác để thực hiện.

 

Trước đó, ngày 16/4, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio liên quan đến các dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn và đề nghị hai bên tập trung vào tiến độ dự án tuyến metro số 1, trong đó trao đổi cụ thể và có định hướng rõ ràng để tháo gỡ những vướng mắc và thúc đẩy dự án sớm đi vào hoạt động.

 

Theo ông Phan Văn Mãi, từ nay đến giữa tháng 7/2024, hai bên cần tập trung cao độ khối lượng công việc để đến giữa tháng 7 sẽ tiến hành chạy thử, đầu quý IV sẽ vận hành chính thức tuyến metro số 1.

 

Chủ tịch UBND TP đề nghị hai bên cần lấy mục tiêu quan trọng nhất là hoàn thiện và chạy tàu để tập trung hoàn thiện thủ tục, công việc, song song với giải quyết những vướng mắc.

 

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio nhận định đây là dự án quan trọng mang tính biểu tượng của mối quan hệ Nhật Bản - Việt Nam, các bên đều có quyết tâm sẽ đưa dự án vào vận hành sớm. Do vậy, ông Yamada Takio cũng đề nghị hai bên cần thành lập Ban giải quyết tranh chấp hợp đồng xây dựng từ Ban Phân xử (DAB) để sớm giải quyết những vướng mắc mang tính khách quan để sớm đưa dự án vào hoạt động như mục tiêu và mong muốn.

Tin liên quan