Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến thời điểm này, cả nước có tổng số 2.014 đăng kiểm viên, trong đó có 1.061 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao.
Tuy nhiên, hiện số đăng kiểm viên đang làm việc chỉ còn khoảng 1.500 người, trong khi đó, để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên. Riêng các đơn vị đăng kiểm và phòng tham mưu thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện nay đang thiếu khoảng 120 đăng kiểm viên, tương đương khoảng 50% số người cần có.
|
Tại trung tâm đăng kiểm 29-25D trên phố Trần Vĩ (Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ dán thông báo đóng cửa, dừng hoạt động.... do bảo dưỡng. |
Đồng thời, hiện cả nước có 121/489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động do đơn vị đăng kiểm đang bị cơ quan công an điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị Định 139/2028/NĐ-CP hoặc tự đóng cửa.
Riêng tại TP Hà Nội, chỉ còn 16/31 đơn vị đăng kiểm đang hoạt động với 31/61 dây chuyền kiểm định (bằng 53% so với trước đây). Tương tự, tại khu vực TP Hồ Chí Minh hiện chỉ có 11/19 đơn vị đăng kiểm hoạt động với 26/48 dây chuyền kiểm tra (bằng 54% so với trước đây).
Dự báo, số đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động sẽ tiếp tục tăng trong tuần này do thiếu nhân sự. Đó là chưa kể mỗi dây chuyền kiểm định hiện trung bình chỉ có thể kiểm tra cho 40 xe/ngày (đạt 66% công suất). Nguyên nhân do hầu hết mỗi dây chuyền chỉ còn 3 đăng kiểm viên thực hiện.
Như vậy, với số lượng dây chuyền hoạt động hiện nay, toàn TP Hà Nội chỉ kiểm tra được khoảng 1.240 xe/ngày (tương đương 32.240 xe/tháng). Còn tại TP Hồ Chí Minh, năng lực kiểm tra chỉ đạt 1.040 xe/ngày (tương đương 27.040 xe/tháng), đáp ứng dưới 40% nhu cầu thực tế.