Báo cáo tại hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2025, Tổng Giám đốc VNR Hoàng Gia Khánh cho biết, năm 2024, sản lượng hành khách đi tàu đạt trên 7 triệu lượt, tăng 14% so với kế hoạch.
Vận chuyển hàng hóa đạt trên 5 triệu tấn, vượt hơn 7% so với kế hoạch và hơn 11% so với năm 2023.
Doanh thu hợp nhất của tổng công ty ước đạt gần 9,7 nghìn tỷ đồng, tăng gần 8% so với kế hoạch và 7,9% so với năm 2023.
Trong năm 2024, VNR đã đưa vào khai thác nhiều sản phẩm dịch vụ mới, chất lượng cao, thu hút nhiều hành khách sử dụng phương tiện đường sắt, như chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung”, tàu thuê nguyên chuyến, chuyến tàu văn hóa trà và du lịch tỉnh Thái Nguyên...
“Đặc biệt, ngày 30/11/2024, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, khẳng định vị trí, tầm quan trọng của ngành đường sắt với sự phát triển của đất nước” - ông Hoàng Gia Khánh nói.
Về kế hoạch năm 2025, VNR phấn đấu doanh thu hơn 9,4 nghìn tỷ đồng, bảo đảm tỷ lệ tàu khách đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ đạt 77% trở lên; giảm tai nạn giao thông đường sắt từ 5% trở lên ở cả 3 tiêu chí, không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng; tiếp tục triển khai đề án cơ cấu lại tổng công ty giai đoạn đến hết năm 2025 theo tiến độ đề ra.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đánh giá, VNR đạt kết quả nổi bật với 3 trụ cột hạ tầng, vận tải, công nghiệp.
Năm 2025, VNR cần có đề án cụ thể nâng tỷ lệ nội địa hóa, nhất là về đầu máy, toa xe.
"Đơn vị cũng cần nghiên cứu tổ chức mô hình, bộ máy để đáp ứng nhiệm vụ mới về quản lý, vận hành, bảo trì đường sắt tốc độ cao và các tuyến đường sắt đầu tư mới theo quy hoạch; chuẩn bị tâm thế để cùng nhịp thở và nhịp đập của dân tộc trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" - Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.
Nhấn mạnh dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Quốc hội thông qua kỳ vọng thay đổi căn bản toàn diện của ngành Đường sắt, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh đề nghị VNR cần có tư duy đột phá chiến lược, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
VNR phải tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, đầu tư hiệu quả, đổi mới công tác quản lý điều hành nhằm nâng cao năng suất lao động. Riêng dự án đường sắt tốc độ cao, VNR cần phối hợp với các cơ quan chức năng về thiết kế đường ray, nhà ga, trạm dừng, bảo trì, vận hành, chú trọng nguồn nhân lực chất lượng cao