Tăng hình phạt với vi phạm giao thông do cố ý, tái phạm nhiều lần

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức phạt với nhóm các hành vi do lỗi cố ý, vi phạm nhiều lần.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT và công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Tang hinh phat voi vi pham giao thong do co y, tai pham nhieu lan - Hinh anh 1
 Cần tăng nặng mức phạt với các lỗi vi phạm giao thông do cố ý, tái phạm nhiều lần.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức phạt, hình thức xử phạt với nhóm các hành vi do lỗi cố ý, vi phạm nhiều lần trong khoảng thời gian nhất định trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ ứng dụng khoa học công nghệ để khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải. Bộ Công an thống nhất với Bộ GTVT chuẩn bị phương án quản lý, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải phù hợp với tiến độ triển khai Luật Đường bộ và Luật Trật tự ATGT đường bộ.

Các bên liên quan nghiên cứu nâng thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ phù hợp với tình hình thực tiễn (mức 02 năm).

Thông qua các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng CSGT để phát hiện, kiến nghị ngành giao thông khắc phục các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" về TNGT và các bất hợp lý về tổ chức giao thông. Qua đó xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức chậm hoặc không khắc phục các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" về TNGT đã được kiến nghị nhiều lần, để tiếp tục xảy ra tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên theo quy định của pháp luật.

Khi phát hiện người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật, ngoài việc gửi thông tin cho chính quyền địa phương nơi lái xe cư trú, cần gửi thông tin cho cơ quan có liên quan về giao thông vận tải và y tế để cùng giám sát và quản lý...

Tin liên quan