Chiều 13/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng Đoàn công tác đã đi kiểm tra dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành tại gói thầu A2-2 thuộc Bến Lức, Long An.
|
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi kiểm tra dự án.
|
Ông Phạm Hồng Quang - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, hiện các ngành chức năng đã hỗ trợ VEC tối đa theo thẩm quyền để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của dự án này và trình Chính phủ phê duyệt các nội dung vượt thẩm quyền. Theo ông Quang, dự kiến chậm nhất đến trong tháng 4/2023 các vấn đề vướng mắc sớm được tháo gỡ thì dự án sẽ hoàn thành theo tiến độ dự kiến vào ngày 30/9/2025 như đã trình Thủ tướng Chính phủ.
Trong trường hợp vướng mắc về vốn, thời gian hoàn thành dự án và các cơ chế pháp lý có liên quan không được xử lý kịp thời thì VEC sẽ không có đủ nguồn lực, không thể huy động vốn để thực hiện. Đặc biệt là các vướng mắc về hành lang pháp lý để đấu thầu, lựa chọn các nhà thầu mới để thi công các hạng mục còn lại của dự án. Và nguy cơ tiếp tục dừng, giãn tiến độ sẽ tiếp tục kéo dài sau thời hạn nêu trên.
Hiện nay khu vực gói thầu A2-1 và A3 đã cơ bản hoàn thành, còn gói A1, A4 đã chấm dứt hợp đồng. Gói A2-2 đang thực hiện thủ tục để đấu thầu lại. Về nguyên tắc, khi nhà thầu chấm dứt hợp đồng thì chi phí dừng chờ không còn nữa.
Đối với các gói thầu do JICA tài trợ: Gói J2 đã cơ bản hoàn thành, Gói J3 đã chấm dứt Hợp đồng, Gói J1 đã tái khởi động thi công. Bên cạnh đó, các gói thầu phía Đông như Gói A5 đã hoàn thành, Gói A7 đang triển khai, Gói A6 đã chấm dứt hợp đồng và đấu thầu lại.
|
Về tổng thể, hiện dự án đã đạt 80% khối lượng thi công nhưng phải dừng lại từ giữa năm 2019 do vướng mắc về chính sách liên quan đến nguồn vốn. Vì vậy, khối lượng thi công mấy năm nay chưa tiến triển thêm. |
Tại buổi kiểm tra, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm được nhà nước, người dân rất quan tâm, việc dự án ngưng thi công như vậy là quá chậm, gây ra sự lãng phí lớn. Phó thủ tướng đề nghị các bộ ngành, các đơn vị liên quan, nhất là Bộ Tài chính, cần nhanh chóng rà soát lại, sớm có giải pháp để cung ứng nguồn vốn để dự án tiếp tục triển khai thi công trở lại.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, nếu được bố trí vốn thì nhà đầu tư quyết tâm thì thi công hoàn thiện được phân đoạn nào? Phía VEC cũng cam kết nếu được chấp thuận chủ trương bố trí vốn, đầu năm 2024 đoạn phía tây sẽ hoàn thành. Còn tổng dự án sẽ hoàn thành theo tiến độ đề ra vào tháng 9/2025.
Hiện nay số tiền 5.116 tỉ đồng từ nguồn thu phí nhàn rỗi VEC phải cam kết cân đối đủ để trả nợ và để đảm bảo khả năng bố trí vốn cho dự án. Hiện nay các bộ ngành đều đồng ý thống nhất triển khai, tuy nhiên hiện Bộ Tài chính vẫn nói chưa phù hợp. "Tôi thấy rất vô lý. Tiền nhàn rỗi của VEC thì đang có, trong khi công trình quan trọng lại trì trệ nhiều năm. Các bộ ngành phải rà soát, không bàn đi bàn lại. Những cơ chế đề ra phải rõ, chọn phương án tối ưu. Phải đưa ra giải pháp tháo gỡ chung trên toàn tuyến, và chủ đầu tư phải có các biện pháp kỹ thuật để mình tăng tốc lên", Phó Thủ tướng nói.
Được biết, Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành dài gần 58 km, đi qua Long An, TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai, khi hoàn thành tuyến đường giúp liên kết hai vùng Đông và Tây Nam Bộ, giảm ùn tắc cho TP Hồ Chí Minh. Hiện nay chủ đầu tư đang nỗ lực xử lý hợp đồng với các Nhà thầu, lựa chọn Nhà thầu mới để triển khai thi công toàn bộ công trường. Thời gian hoàn thành Dự án là ngày 31/12/2023, cần điều chỉnh đến ngày 30/9/2025.