Bộ GTVT vừa có thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị
về các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh này.
Cụ thể, với dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đang được đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), Bộ GTVT thống nhất với đề xuất của tỉnh Quảng Trị kiến nghị cấp có thẩm quyền cho áp dụng tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia để đảm bảo tính khả thi.
Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để triển khai dự án.
|
Quảng Trị đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo với nguồn vốn nhà nước chiếm 70% dự án. |
Theo tỉnh Quảng Trị, hồ sơ đề xuất dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư đã được hoàn thiện với một số nội dung chính, gồm chiều dài đầu tư 56km, quy mô 4 làn xe hoàn thiện, vận tốc thiết kế 100km/h, tổng mức đầu tư 13.952 tỉ đồng.
Đặc biệt, Quảng Trị đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án này với việc nguồn vốn nhà nước chiếm 70% dự án, vượt tỷ lệ vốn nhà nước theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư là không quá 50%.
Với dự án quốc lộ 15D, Bộ GTVT thống nhất sử dụng nguồn vốn nhà nước để xây mới 8km từ quốc lộ 1 nối với cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn tăng thu năm 2024 để đầu tư xây dựng. Tỉnh Quảng Trị dự kiến tổng mức vốn cho đoạn tuyến này là 630 tỉ đồng.
Đoạn quốc lộ 15D từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (dài khoảng 34km), UBND tỉnh Quảng Trị chủ động, sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức PPP.
Với 2 đoạn quốc lộ 15D còn lại, từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây lên cửa khẩu quốc tế La Lay, Bộ GTVT đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam ưu tiên nguồn vốn sửa chữa, bảo trì và đề xuất dự án giai đoạn 2026 - 2030.
Với cầu treo Đakrông tại Km249+824 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, Bộ GTVT thống nhất đề xuất xây mới của tỉnh Quảng Trị từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.