|
Ảnh minh hoạ. |
Bộ GTVT vừa trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV về chủ trương đầu tư tuyến đường cao tốc nối từ Mộc Châu đến thành phố Sơn La và đầu tư mở rộng QL6 đoạn từ đường đôi thành phố Sơn La đến thị trấn Hát Lót.
Trước đó, cử tri tỉnh Sơn La đề nghị sớm có chủ trương đầu tư tuyến đường cao tốc nối từ Mộc Châu đến thành phố Sơn La; đầu tư mở rộng QL6 đoạn từ đường đôi thành phố Sơn La đến thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, để tạo điều kiện cho thành phố Sơn La và các huyện trong tỉnh đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, liên kết vùng.
Đồng thời tạo ra một cực tăng trưởng, hạt nhân quan trọng của vùng trung du và miền núi phía Bắc; là đô thị phát triển xanh, nhanh, thông minh, hiện đại mang bản sắc văn hoá các dân tộc đặc thù tiểu vùng Tây Bắc.
Người dân cũng đề nghị quan tâm đầu tư dự án nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn từ xã Gia Phù, huyện Phù Yên đến đèo Chẹn huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La với chiều dài 60km.
Về các nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Mộc Châu - thành phố Sơn La có tổng chiều dài 105 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Bên cạnh đó, Quốc lộ 6 có tổng chiều dài 466 km, đoạn qua tỉnh Sơn La dài khoảng 213 km, quy mô đường cấp III, 2 - 6 làn xe.
Quốc lộ 37 có tổng chiều dài 564 km, đoạn qua tỉnh Sơn La dài khoảng 139km, quy mô đường cấp IV - III, 2 - 4 làn xe.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Sơn La về sự cần thiết đầu tư các tuyến đường theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực nên Bộ GTVT chưa thể bố trí vốn để đầu tư các tuyến đường này trong giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để đầu tư các tuyến đường này.
Trước mắt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa các tuyến Quốc lộ 6, Quốc lộ 37 nêu trên để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.