Thúc tiến độ thi công Tuyến tránh Long Xuyên

QUÝ NGUYỄN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Trong 3 gói thầu xây lắp thuộc dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên, vẫn còn 2 gói thầu tiếp tục chậm tiến độ.

Ngày 15/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã đi kiểm tra tình hình thi công dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh Long Xuyên (tuyến tránh Long Xuyên) trên địa bàn tỉnh An Giang.

Báo cáo tại buổi kiểm tra, đại diện Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cho biết, đến nay sản lượng thi công dự án đạt hơn 53%, chậm 2,52% so với kế hoạch. Cụ thể, trong 3 gói thầu của dự án, có 2 gói thi công chậm đó là gói CW4A thi công được hơn 52%, chậm 3%; gói CW4C, đạt khoảng 48%, chậm 8%. Riêng gói CW4B sản lượng thi công đạt hơn 60%, nhanh 4% so với kế hoạch.

Thuc tien do thi cong Tuyen tranh Long Xuyen - Hinh anh 1
 Đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận báo cáo về tiến độ thực hiện dự án.

Lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, trong tháng 2/2023 các nhà thầu đã nỗ lực thi công. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhà thầu chưa bù lại được tiến độ tổng thể, sản lượng thi công không đảm bảo so với cam kết đăng ký. Trong thời gian tới, Ban QLDA Mỹ Thuận sẽ chỉ đạo các nhà thầu nỗ lực phấn đấu tăng tiến độ và hoàn thành khối lượng đã đăng ký. Đồng thời, phấn đấu đến 30/6/2023 phải hoàn thành toàn bộ các cầu, đắp đường đầu cầu để các phương tiện vận chuyển vật liệu lưu thông trên toàn tuyến.

Ông Nguyễn Thế Minh, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cũng khẳng định ngay từ đầu, đơn vị đã chủ động tháo gỡ những khó khăn về thủ tục, về các biện pháp kỹ thuật để triển khai thi công nhanh chóng. Hiện nay, đối với các dự án ODA tiền thanh toán hợp đồng là từ 40-45 ngày, nên việc tháo gỡ thanh toán cho nhà thầu là rất quan trọng, để đảm bảo dòng tiền. Từ đó, giải quyết được vấn đề tài chính cho nhà thầu thì tiến độ thi công sẽ được đẩy lên nhanh chóng.

Tại buổi làm việc với các nhà thầu, giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang, ông Nguyễn Phú Tân chia sẻ: Hiện nay người dân trong tỉnh rất mong dự án hoàn thành. Vì vậy Sở GTVT cũng yêu cầu các nhà thầu cần tập trung thi công quyết liệt, bởi địa phương đã tháo gỡ những khó khăn từ GPMB đến các vướng mắc về vật liệu. Dưới góc độ của địa phương, những hạng mục nào không phải xử lý nền đất yếu thì nên đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành trước. Để Sở GTVT có cơ sở báo cáo và thông tin cho người dân về tiến độ dự án.

Thuc tien do thi cong Tuyen tranh Long Xuyen - Hinh anh 2
Hạng mục thi công cầu Long Xuyên trên tuyến. 

Từ những chia sẻ của lãnh đạo Sở GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cũng khẳng định rằng vào thời điểm triển khai, không có dự án nào được GPMB nhanh như An Giang. Địa phương đã tự ứng tiền trước để thực hiện công tác này, đồng thời hỗ trợ vật liệu cát và luôn ưu tiên cho tuyến tránh Long Xuyên. Chính vì vậy, việc triển khai dự án này hết sức thuận lợi so với các dự án khác trong khu vực.

Thứ trướng đánh giá, hiện nay các nhà thầu cũng đã nỗ lực cố gắng, tuy nhiên chỉ còn lại gói thầu 4C vẫn đang rất chậm. Với tính chất ý nghĩa của dự án, tôi đề nghị các nhà thầu tiếp tục duy trì và tăng cường thêm năng lực thi công.

“Mỗi dự án hiện nay đều đang đóng góp sản lượng chung vào kế hoạch giải ngân của Bộ GTVT được giao trong 2023. Do đó chúng ta phải lập lại hết tiến độ, đặc biệt là hạng mục cầu Long Xuyên. Nhà thầu phải ưu tiên tập trung thực hiện các giải pháp để đảm bảo chạy được trên tuyến, phục vụ vận chuyển vật liệu cho các công việc thi công mặt đường. Các đơn vị phải hỗ trợ cho nhau, nhà thầu nào không làm được phải điều chuyển khối lượng, xử lý", Thử trưởng nói.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h