Mới đây, cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đề nghị Bộ GTVT thông tin về nguyên nhân vụ sập cầu Phong Châu kết nối hai huyện Tam Nông, Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ), trong đó đề nghị Bộ cần thông tin “cơ quan quản lý nào chịu trách nhiệm đối với vụ việc này?”
Về vấn đề trên, Bộ GTVT cho biết theo báo cáo của cơ quan quản lý đường bộ, sơ bộ nhận định, đánh giá nguyên nhân ban đầu sập cầu Phong Châu là do ảnh hưởng của siêu bão số 3 (bão Yagi) gây ra lũ lớn lịch sử trên hệ thống sông ngòi Bắc Bộ, đặc biệt là trên sông Thao, sông Hồng kết hợp với tình trạng xói lở, thay đổi dòng chảy, thay đổi địa hình đáy sông.
Ngoài ra, tình trạng xói lở, thay đổi dòng chảy và địa hình đáy sông cũng góp phần gây nên sự cố. Hai nhịp cầu (nhịp 6 và nhịp 7) cùng trụ T7 ở phía bờ hữu sông Thao đã bị cuốn trôi, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
|
Cầu Phong Châu bất ngờ sập 2 nhịp trong sáng 9/9. |
UBND tỉnh Phú Thọ đã thành lập tổ điều tra sự cố công trình cầu Phong Châu để xác định nguyên nhân cụ thể, theo quy định tại Điều 46 Nghị định 06/2021 của Chính phủ.
Cùng với đó, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp thông tin và phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ để làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, từ khâu thiết kế, thi công đến quản lý và bảo trì công trình.
Hiện quá trình giám định và điều tra vẫn đang được thực hiện. Sau khi có kết quả chính thức, Bộ GTVT sẽ tiếp tục cung cấp thông tin đến cử tri quan tâm vấn đề nêu trên.
Để đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân, với sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới. Bộ GTVT đã giao Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thực hiện dự án này với tiến độ gấp rút nhằm sớm khôi phục kết nối giao thông.
Trước đó, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sập hai nhịp lúc 10 giờ ngày 9/9/2024. Vụ việc khiến nhiều phương tiện và người rơi xuống sông. Hiện một số nạn nhân vẫn đang mất tích.