Theo kiến nghị của cử tri, dự án đầu tư tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (gọi tắt là Dự án đường nối hai cao tốc) đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư. Theo nội dung được phê duyệt dự án có tổng chiều dài 47,7 km, quy mô 4 làn xe, chia thành 02 dự án thành phần (dự án thành phần I qua địa phận tỉnh Hưng Yên và dự án thành phần II qua địa phận tỉnh Hà Nam).
Hiện nay, các tỉnh Hà Nam và Hưng Yên đã triển khai đầu tư đảm bảo quy mô 4 làn xe. Tuy nhiên, đối với đoạn tuyến dài khoảng 1,3 km kết nối từ cuối dự án thành phần 1 đến đầu dự án thành phần 2 thuộc phạm vi đường dẫn cầu Thái Hà (Dự án BOT cầu Thái Hà) hiện đang khai thác với quy mô 2 làn xe; nếu không thực hiện mở rộng đoạn tuyến này sẽ không bảo đảm khai thác đồng bộ quy mô 4 làn xe cùng với hai dự án thành phần do địa phương đang đầu tư mở rộng, tạo thành điểm nghẽn về giao thông, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông.
Đề nghị Bộ GTVT sớm tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với dự án BOT cầu Thái Hà; yêu cầu nhà đầu tư mở rộng hoàn thiện đoạn tuyến với chiều dài khoảng 1,3km từ quy mô 2 làn xe (Bm/Bn = 11m/12m) thành quy mô 4 làn xe (Bm/Bn =21,5m/22,5m); trường hợp nhà đầu tư không có khả năng đầu tư đề nghị giao lại mặt bằng để UBND tỉnh Hà Nam đầu tư.
|
Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc Dự án BOT cầu Thái Hà. |
Trước đó ngày 28/3/2024, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời cử tri, sau khi cập nhật kết quả triển khai đến nay, Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở Tờ trình số 2451/TTr-BGTVT ngày 08/3/2024 của Bộ GTVT về Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, Thường trực Chính phủ đã tổ chức họp và có kết luận tại Thông báo số 270/TB-VPCP ngày 22/6/2024 của Văn phòng Chính phủ. Thực hiện kết luận của Thường trực Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với Ngân hàng nhà nước Việt Nam tổ chức đàm phán với nhà đầu tư, ngân hàng cung cấp vốn tín dụng để thống nhất giải pháp xử lý khó khăn vướng mắc và trách nhiệm chia sẻ rủi ro của các bên.
Đối với Dự án BOT cầu Thái Hà, đến nay Nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng đã thống nhất và kiến nghị giải pháp bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ dự án để bảo đảm khả thi về tài chính. Hiện nay, Bộ GTVT đang khẩn trương tổng hợp, hoàn chỉnh Đề án, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Bên cạnh đó, thực hiện kết luận của Thường trực Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số luật; trong đó, dự kiến sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật PPP để có đủ cơ sở pháp lý khi xử lý khó khăn, vướng mắc các dự án BOT ký kết hợp đồng trước thời điểm Luật PPP ban hành.
Sau khi được cấp có thẩm quyền thông qua, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện, tháo gỡ khó khăn cho Dự án.
Về phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến 1,3 km thuộc phạm vi đường dẫn cầu Thái Hà, trên cơ sở kiến nghị của cử tri, ngày 05/9/2024 Cục Đường bộ Việt Nam (cơ quan ký kết hợp đồng dự án) đã làm việc với Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án và các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Nam về phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến 1,3 km thuộc phạm vi đường dẫn cầu Thái Hà.
Tại cuộc họp, Nhà đầu tư đề nghị tiếp tục được thực hiện đầu tư mở rộng đoạn tuyến 1,3 km thuộc phạm vi đường dẫn cầu Thái Hà; tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Đường bộ Việt Nam, trong điều kiện doanh thu thu phí của Dự án bị sụt giảm (chỉ đạt 16% so với doanh thu trong hợp đồng), trường hợp bổ sung đầu tư mở rộng đoạn tuyến 1,3 km thì khó khăn, vướng mắc của Dự án sẽ tăng thêm (văn bản số 6201/CĐBVN-KHĐT ngày 10/9/2024 của Cục Đường bộ Việt Nam).
Vì vậy, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đàm phán với Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án để thực hiện phương án bàn giao đoạn tuyến 1,3 km cho địa phương thực hiện đầu tư mở rộng, bảo đảm khai thác đồng bộ với Dự án đường nối hai cao tốc.