TP Hồ Chí Minh chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư BOT đường nối cao tốc Trung Lương

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sau 6 năm đình trệ, TP Hồ Chí Minh chính thức dừng hợp đồng BOT dự án đường nối Võ Văn Kiệt - cao tốc Trung Lương, dài gần 3 km, tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có thông báo đơn phương chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương (giai đoạn 1) đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh và Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP Hồ Chí Minh - Trung Lương (doanh nghiệp dự án). 

Nguyên nhân đơn phương chấm dứt hợp đồng là do hai đơn vị này có những vi phạm nghiêm trọng trong hợp đồng BOT đã ký với thành phố.

Trong đó, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không khắc phục những nội dung vi phạm theo đúng thỏa thuận tại hợp đồng BOT đã ký kết; không đáp ứng được các yêu cầu theo thỏa thuận của hợp đồng BOT đã ký. Mặt khác, không thể cung cấp hồ sơ quyết toán khối lượng đã thực hiện của dự án đủ điều kiện thanh quyết toán hoàn thành được kiểm toán...

Sau khi đơn phương dừng hợp đồng BOT, TP Hồ Chí Minh dự kiến chuyển dự án này sang đầu tư công ở các hạng mục còn lại để sớm đưa công trình vào khai thác.

TP Ho Chi Minh cham dut hop dong voi nha dau tu BOT duong noi cao toc Trung Luong - Hinh anh 1
 Dự án đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương mới hoàn thành được 12% giá trị hợp đồng vào năm 2018. Sau đó, dự án này đã phải "đắp chiếu" tới nay.

Đây là dự án nằm ở phía Tây TP Hồ Chí Minh, được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông trên tuyến cao tốc huyết mạch nối liền TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án có chiều dài tuyến khoảng 2,7km, tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng do TP Hồ Chí Minh thực hiện (ước tính 560 tỷ đồng).

Lộ trình xây dựng dự án từ năm 2016 đến năm 2017, tuy nhiên, khi mới hoàn thành được 12% giá trị hợp đồng vào năm 2018, dự án thi công cầm chừng rồi dừng hẳn từ năm 2019. Nguyên nhân do nhà đầu tư không đủ năng lực.

Sau khi dự án dừng thi công, các sở ngành ở TP Hồ Chí Minh tổ chức nhiều cuộc họp và có hàng loạt văn bản đôn đốc nhà đầu tư để thu thập thông tin, tài liệu, làm các thủ tục dừng hợp đồng và thanh toán khối lượng công việc họ đã làm. Tuy nhiên, quá trình phối hợp với nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn do thời gian ngừng thi công, nhân sự đơn vị này thay đổi, hồ sơ bị thất lạc...

Dự kiến sau khi chấm dứt hợp đồng BOT, năm 2025, TP Hồ Chí Minh sẽ xây dựng chủ trương dự án mới, đấu thầu, tìm nhà đầu tư; năm 2026 khởi công, xây dựng trở lại dự án.

Tin liên quan