TP Hồ Chí Minh: Dự án giao thông làm chậm do chờ lấy ý kiến di dời hạ tầng

QUÝ NGUYỄN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Một trong những nguyên nhân khiến dự án hạ tầng giao thông tại TP Hồ Chí Minh chậm tiến độ là do di dời hạ tầng kỹ thuật phải lấy ý kiến nhiều sở, ngành kéo dài hơn 1 năm.

TP Ho Chi Minh: Du an giao thong lam cham do cho lay y kien di doi ha tang - Hinh anh 1
 Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ chậm tiến độ do mất hơn 1 năm để di dời hạ tầng kỹ thuật.

Mới đây, HĐND TP Hồ Chí Minh tiến hành giám sát về đầu tư công tại Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (Ban Giao thông).

Ban Giao thông là đơn vị thực hiện các dự án hạ tầng trọng điểm của TP Hồ Chí Minh với số vốn đầu tư công cần giải ngân trong năm nay khoảng 34.500 tỷ đồng.

Tại buổi giám sát, một số đại biểu HĐND đã chỉ ra các dự án chậm tiến độ thi công dở dang gây thiệt hại rất lớn về kinh tế như: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của; dự án xây dựng cầu Tăng Long; dự án xây dựng cầu Nam Lý (TP.Thủ Đức); dự án xây dựng cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè)...

Ngoài ra, nhiều dự án dù được bố trí vốn, mặt bằng nhưng thi công rất ì ạch như: Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 50; dự án đường nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa, dự án xây dựng nút giao thông An Phú,... dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn đạt thấp.

Một số đại biểu đặt vấn đề, dự án chậm ở khâu bồi thường giải phóng mặt bằng liên quan đến người dân thì có thể hiểu được; còn di dời hạ tầng kỹ thuật chậm liên quan đến các sở, ngành là điều khó chấp nhận. Vì vậy, đại biểu đề nghị làm rõ trách nhiệm chậm trễ trong việc di dời hạ tầng kỹ thuật dẫn đến việc thi công dự án giao thông kéo dài.

Trả lời về vấn mà đại biểu nêu, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban giao thông cho biết, để hoàn thiện thủ tục di dời hạ tầng kỹ thuật để làm dự án thì đơn vị phải lấy ý kiến nhiều sở và đơn vị chuyên ngành. Đơn cử như ở nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, Ban giao thông phải chờ tới 15 tháng để các đơn vị di dời hạ tầng kỹ thuật xong mới tiến hành thi công được.

Tuy nhiên, ông Lương Minh Phúc cho biết, thời gian tới, khâu thủ tục trong việc di dời hạ tầng kỹ thuật sẽ nhanh hơn vì Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu các đơn vị, sở, ngành trong 2 tuần phải có ý kiến.

Liên quan đến dự án cầu đường Bình Tiên đã trải qua 4 nhiệm kỳ lãnh đạo nhưng đến nay vẫn loay hoay, chưa khởi công được, đại biểu Cao Thanh Bình - Trưởng ban Văn hóa, xã hội HĐND TP Hồ Chí Minh đề nghị cần bố trí vốn ngân sách để đầu tư cho dự án trong năm 2023.

Theo ông Cao Thanh Bình, dự án cầu đường Bình Tiên không chỉ kết nối khu vực trung tâm ra Quốc lộ 50, nối với đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, dự án có tác động rất lớn đến kinh tế - xã hội mở ra không gian phát triển đô thị cho TP.

Phản hồi thông tin mà đại biểu HĐND đề nghị, ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, dự án cầu đường Bình Tiên là dự án rất quan trọng của TP. Dự án này đã được đưa vào danh mục cần tập trung ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.

Tuy nhiên, hiện nay, TP đang tập trung vốn triển khai nhiều dự án quan trọng kết nối vùng như đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài… Do vậy, việc bố trí vốn đầu tư công để xây dựng cầu đường Bình Tiên chưa thực hiện được.

Tin liên quan