Cụ thể, UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đối với nguồn vốn ODA cấp phát dự án đã được phân bổ hơn 2.484 tỷ đồng.
Số vốn này đã giao hết vào năm 2021 (1.704,6 tỷ đồng) và năm 2023 (779,693 tỷ đồng) không còn kế hoạch trung hạn để đảm bảo giải ngân cho dự án trong năm nay.
Hiện TP Hồ Chí Minh đang tập trung giải quyết những vấn đề liên quan đến vận hành khai thác như phương án giá vé; quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị và đặt hàng cung ứng dịch vụ công lĩnh vực đường sắt đô thị; quy định về quản lý, điều hành, bảo trì khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị trên địa bàn Thành phố.
Dự án đã hoàn thiện trên 97% khối lượng nhưng còn một số vướng mắc nên chậm đưa vào khai thác.
|
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Quang Định |
Về chỉ số giá xây dựng, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng cho ý kiến thống nhất/hướng dẫn việc sử dụng nguồn chỉ số giá trong nước từ nguồn của Tổng cục Thống kê để làm cơ sở xác định chỉ số giá chính thức và thanh toán điều chỉnh giá cuối cùng của các hợp đồng thuộc dự án.
Về công tác phòng cháy chữa cháy, kiến nghị Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ xem xét, có ý kiến hướng dẫn nghiệm thu và thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy.
TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị Bộ Tài chính xem xét, tiến hành các thủ tục tiếp theo về Thỏa thuận vay cho khoản vay STEP lần 4 của Chính phủ Nhật Bản
Dự án metro số 1 dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng, gồm 3 ga ngầm, 11 ga trên cao, có lộ trình đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP. Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và Dĩ An (Bình Dương).