Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về nguyên nhân việc thi công dở dang đoạn đường dẫn vào cầu vượt cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi (đoạn qua xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành). Đồng thời, cử tri đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bổ sung đủ kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng còn thiếu để địa phương có cơ sở đầu tư hoàn thiện đường dân sinh nêu trên.
 |
Đường dẫn vào cầu vượt cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi thi công dở dang. |
Bộ GTVT cho biết, nguyên nhân chưa hoàn thành đường dẫn vào cầu vượt cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi (đoạn qua xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã được Bộ GTVT trả lời Văn bản số 10120/BGTVT-CQLXD ngày 20/9/2024.
Theo báo cáo của VEC, đoạn đường dẫn vào cầu vượt nêu trên thuộc đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Đoạn tuyến này được thông xe đưa vào khai thác từ ngày 02/9/2018; thời hạn các hiệp định vay vốn của WB cho dự án là ngày 29/4/2019. Tuy nhiên, đến ngày 25/4/2019, UBND huyện Núi Thành mới phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ đối với 1 hộ dân còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng tại vị trí đường dẫn vào cầu vượt này nên không đủ thời gian để triển khai thi công các hạng mục còn lại.
Về kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng: Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng được VEC chuyển cho huyện Núi Thành còn thiếu so với phương án địa phương phê duyệt khoảng 5,13 tỷ đồng đúng như phản ánh của địa phương. Do từ năm 2019 VEC chuyển về trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nên việc bố trí vốn cho dự án chưa thể thực hiện được.
Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo VEC tổ chức thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư để giải quyết các tồn tại, vướng mắc và tiếp tục hoàn thiện các khối lượng công việc còn lại của dự án.
Theo kế hoạch, việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và trình duyệt điều chỉnh dự án đầu tư sẽ được thực hiện trong tháng 3/2025 (trong đó có việc bổ sung nguồn vốn để chủ đầu tư tiếp tục chuyển cho các địa phương chi trả các chi phí giải phóng mặt bằng còn thiếu).
Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam có ý kiến với các địa phương thực hiện quyết toán chi phí giải phóng mặt bằng để xác định chính xác giá trị kinh phí chủ đầu tư phải tiếp tục bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng để chuyển cho các địa phương.