Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Chính phủ đã lắng nghe ý kiến trao đổi của lãnh đạo 2 địa phương Khánh Hòa, Lâm Đồng và một số đơn vị đề xuất về chủ trương, kế hoạch xây dựng tuyến cao tốc Nha Trang – Đà Lạt.
Dự án cao tốc Nha Trang – Đà Lạt dài gần 81km và dự kiến thực hiện khoảng từ năm 2024 - 2028. Dự án được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố du lịch nổi tiếng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Hiện nay, dự án chỉ mới đang ở bước chuẩn bị thủ tục để xin đầu tư. Tỉnh Khánh Hoà cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất một số vấn đề liên quan đến việc xin đầu tư dự án này.
Theo đó, thì tỉnh Khánh Hoà sau khi thống nhất với tỉnh Lâm Đồng sẽ kiến nghị cho phép được đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này trước năm 2030 và 2 tỉnh cũng thống nhất đề nghị Chính phủ giao cho tỉnh Khánh Hoà làm chủ đầu tư.
Dự kiến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại ngã ba Darahoa thuộc phường 12, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Ông Nguyễn Viết Hải – Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải, đơn vị đang đề xuất đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này trình bày về sự cần thiết của dự án và đề xuất Chính phủ một số cơ chế đặc thù, chủ yếu về rừng khi triển khai tuyến cao tốc này.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, Tập đoàn Sơn Hải cùng 2 địa phương và Bộ GTVT cần đồng hành với nhau để xây dựng các giải pháp về kỹ thuật tối ưu nhất và cần phải tính toán kỹ lưỡng hơn nữa giải quyết được các đoạn có chênh lệch địa hình cao, xác định các hướng tuyến và khoảng cách tuyến có tính chính xác cao hơn… trình bày rõ hơn về hiệu quả kinh tế của dự án để tiến tới báo cáo Thủ tướng Chính phủ và trình Quốc hội xem xét phê duyệt.
Phó Thủ tướng cũng hoan nghênh 2 địa phương và Tập đoàn Sơn Hải đã có tinh thần quyết tâm và tâm huyết với dự án này. Đánh giá đây là công trình hết sức quan trọng kết nối miền Trung với Tây Nguyên và sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Hiện nay từ hướng Nha Trang lên Đà Lạt chủ yếu đi qua QL 27C. Quốc lộ này hiện thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão và các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Hiện với nhu cầu vận tải hàng hóa bằng phương tiện trọng tải lớn từ Tây Nguyên đến các cảng biển duyên hải Nam Trung Bộ ngày càng cao. Cùng với đó, nhu cầu kết nối hai trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước (Đà Lạt và Nha Trang). Đồng thời, việc cần thiết trong nhiệm vụ quốc phòng - an ninh thì việc đầu tư đường bộ cao tốc nối từ Nha Trang đến Đà Lạt là rất cần thiết và cấp bách.
Phương Đông