Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) có thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2025. Theo Bộ GTVT, do vẫn còn một số nội dung tồn tại chưa được giải quyết về công tác giải phóng mặt bằng, hiện nay việc triển khai xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang chưa đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.
Tính đến ngày 4/11 dự án đã bàn giao mặt bằng được 56,96/69,7 km (đạt 81,72%), còn 12,74/69,7 km chưa được bàn giao; tổng giá trị thực hiện lũy kế đến nay là: 718,43/4.938,67 tỷ đồng, đạt 14,55% giá trị hợp đồng và đạt 58% kế hoạch đề ra.
Dự án nằm trong danh mục 3.000 km đường cao tốc hoàn thành vào năm 2025. Vì vậy, để bảo đảm mục tiêu hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo các đơn vị giải quyết các thủ tục liên quan, các khó khăn, vướng mắc để sớm thu hồi diện tích đất còn lại bảo đảm tiến độ hoàn thành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Chủ đầu tư căn cứ các điều kiện triển khai thực tế của từng gói thầu, xây dựng lại tiến độ chi tiết, đề xuất các giải pháp phù hợp đề bù đắp phần tiến độ bị chậm; xác định cụ thể các mốc thời gian khống chế, đặc biệt là công tác thi công nền đường và các công trình trên tuyến, lưu ý xây dựng thời gian dự phòng cho phù hợp, làm cơ sở đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án vào năm 2025.
Trong quá trình triển khai dự án, các đơn vị tuân thủ các quy định của quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật được phê duyệt cho dự án; đồng thời thường xuyên rà soát, cập nhật báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét chấp thuận điều chỉnh, bổ sung danh mục tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật áp dụng cho dự án (nếu cần thiết) theo quy định hiện hành.
Các đơn vị tư vấn, nhà thầu và các đơn vị liên quan cần đánh giá tác động của cơn bão YAGI, rà soát kỹ các vị trị bị ngập lụt, sạt lở (nếu có) trong khu vực dự án, trên cơ sở đó kiểm tra lại hồ sơ thiết kế để điều chỉnh cho phù hợp (nếu cần); bảo đảm độ tin cậy, ổn định và an toàn khai thác công trình lâu dài.
Đồng thời rà soát, nghiên cứu phương án đầu tư hệ thống ITS để khai thác đồng bộ, hiệu quả, bảo đảm thống nhất trên toàn tuyến cao tốc và mạng lưới cao tốc trong khu vực; nghiên cứu, tổ chức thực hiện công tác đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ bảo đảm hoàn thành, đưa vào sử dụng đồng bộ với đường cao tốc.